สส. ก้าวไกล จี้ ชันสูตรศพ “พลทหาร” อีกครั้ง หลัง ทบ.ออกเอกสารแจง เป็นการ “ผูกคอตาย”

สส.ก้าวไกล เรียกร้องความยุติธรรมให้ “พลทหาร” หลังผูกคอตายในค่ายทหาร จี้ผู้บังคับบัญชา กล้าเปิดเผยความจริง และ ขอชันสูตรศพอีกครั้ง ขณะ ทบ.ออกเอกสารชี้แจง แสดงความเสียใจ

วันที่ 20 มีนาคม 2567 จากกรณี น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ภาพผู้ช่วยของตนเองผูกคอเสียชีวิตในค่ายทหารแห่งหนึ่ง พร้อมแชตข้อความระบายความในใจ ว่า เครียด ต้องไปตัดหญ้า กวาดบ้านผู้บังคับบัญชา ตอนดึกเพื่อนนั่งดูดกัญชา นอนแทบไม่ได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของกองทัพบก (ทบ.) พบว่า ผู้เสียชีวิต คือ พลทหารคมทัช พันฤทธิ์ ตำแหน่ง พลลูกมือ สังกัดกองร้อยบริการที่ 3 กองพันบริการ กองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการ (พันบร.กบร.กช. ชรก.) ปฏิบัติงานที่โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์โยธินวิทยา (รร.ทบ อ.โยธินวิทยา) ได้เสียชีวิตในวันที่ 19 มี.ค.67 ซึ่งจากการสอบถามญาติและเพื่อนพลทหารคมทัช ในชั้นต้นทราบว่า “สาเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ เกิดจากปัญหาส่วนตัวกับแฟน”

ต่อมาเวลา 22.41 น. คืนวันที่ 19 มี.ค.67 ทางกองทัพบก ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง ว่า ได้รับแจ้งกรณี ทหารกองประจำการกระทำอัตวินิบาตกรรม (ผูกคอเสียชีวิต) โดยเป็นทหารในสังกัดของ กองพันบริการกองบริการ กรมการทหารช่าง ช่วยราชการปฏิบัติงานที่ โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์โยธินวิทยา โดยหลังจากเกิดเหตุ หน่วยแจ้งไปทาง สภ.เมืองราชบุรี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์นิติเวชร่วมในการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และชันสูตรพลิกศพ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พลทหาร คมทัช พันฤทธิ์ เสียชีวิตด้วยการผูกคอตายในห้องน้ำของโรงเรียน

ในวันเดียวกันผู้บังคับหน่วยต้นสังกัดได้ เดินทางไปพบครอบครัวเพื่อแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวและแสดงความเสียใจ ตลอดจนแจ้งสิทธิและสวัสดิการที่ผู้เสียชีวิตจะได้รับ และทางหน่วยต้นสังกัดจะช่วยดูแลอำนวยความสะดวกในด้านการจัดงานศพกับครอบครัว ทั้งนี้ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น น.ส.ธิษะณา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “ธิษะณา ชุณหะวัณ – แก้วตา – Tisana Choonhavan” ระบุว่า “อดีตผู้ช่วยแก้วได้ไปเกณฑ์ทหาร (จับได้ใบแดง) เมื่อวานนี้ ตอนตีสามได้ข่าวมาจากผู้ช่วยส.ส.ที่สนิทกันอีกคนว่าน้องผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร ก่อนอดีตผู้ช่วยแก้วจะเสียชีวิตในค่ายทหาร (ผูกคอตาย) ได้ส่งข้อความแบบนี้มาถึงชีวิตในค่ายทหาร”

“ขอเรียกร้องให้ค่าย 1.) แสดงความจริงใจและโปร่งใสโดยการเปิดเผยผลชันสูตรศพต่อสาธารณชน 2.) นโยบายทางจิตเวชให้กำลังพลไหม? 3.) ขอเรียกร้องความกล้าหาญจากผู้บังคับบัญชาที่จะกล้าเปิดเผยความจริง เหตุจูงใจหรือสิ่งที่กำลังพลต้องประสบพบเจอในค่าย 4.) การแสดงความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาต่อสิ่งที่เกิดขึ้น”

“ขอความเป็นธรรมให้เค้าด้วยค่ะ ขอให้ทุกคนช่วยกันส่งเสียงให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมาย #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร #ค่ายทหารหรือคุก #คมทัชพันฤทธิ์”

ทั้งนี้ น.ส.ธิษะณา ยังได้โพสต์ภาพขาวดำที่ถ่ายคู่กับอดีตผู้ช่วย สส.ของตัวเอง พร้อมกับนำข้อความแชตมาเปิดเผย โดยในบทสนทนา ผู้ตายมีการระบายความรู้สึก อาทิ เพิ่งทำการฝึกจบ กำลังจะได้ขึ้นไปทำงานเอกสารบนตึกไม่ต้องตากหญ้าตากแดด แต่ต่อมาผู้กองที่กองร้อยไม่ปล่อยตัวขึ้นไปบนตึก น่าจะต้องไปตัดหญ้ากวาดบ้านผู้บังคับบัญชา เดี๋ยวเขาจะเรียกคุยว่าใครจะไปบ้านนาย บางคนเขาอาจจะให้จำหน่ายออก เอาเงินเดือนให้เขาแล้วกลับไปอยู่บ้าน

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายของข้อความแชต ผู้ตายระบุว่า จะให้พี่สาวคุยให้ อาจจะจ่ายเงินให้เขาแล้ว ออกมาเรียนมาทำงาน พอพ่อเสียที่บ้านไม่มีเงินเลย อย่างน้อยได้ช่วยงานที่บ้าน เห็นมีเพื่อนผมมันออกไปแล้วคนนึง พ่อมันเป็นเพื่อนกับผู้กองพอดี มีเส้นได้ออกไปก่อน ล่าสุด น.ส.ธิษะณา ได้ให้สัมภาษณ์ รายการทีวีช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุว่า อยากให้ แพทย์ที่เป็นกลาง ชันสูตรศพ พลทหารคมทัช พันฤทธิ์ อีกครั้งว่า เกิดจากการผูกคอตาย หรือ มาจากสาเหตุอื่น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password