ศาลอาญาทุจริตฯรับคดี “ทรู ไอดี” ฟ้อง “กสทช.-พิรงรอง” ไว้พิจารณา

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รับคดี “ทรู ไอดี” ยื่นฟ้อง “ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบไว้พิจารณา

วันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ตลิ่งชัน ศาลนัดฟังคำสั่งคดีที่ บริษัทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ฟ้อง ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ศาลไต่สวนได้ความว่า บริษัท ทรูฯโจทก์ เป็นผู้ประกอบกิจการ OTT (over the top) เป็นการให้บริการที่ กสทช. ยังไม่ได้มีประกาศ หรือ ออกกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแล และจำเลยทราบดีอยู่แล้วว่าการให้บริการของโจทก์แม้จะถือว่าเป็นการให้บริการประเภท OTT ที่ไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์

ทางการไต่สวนมีเหตุให้เชื่อได้ว่า จำเลยเป็นผู้สั่งการให้รักษาการรองเลขาธิการ กสทช.ในขณะนั้น ออกหนังสือแจ้งไปยังผู้รับอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ จำนวน 127 ราย มีข้อความว่า โจทก์เป็นผู้ประกอบกิจการที่ยังไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ทำให้ผู้ได้รับอนุญาตเข้าใจว่าโจทก์เป็นผู้ทำผิดกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้รับอนุญาตอาจระงับเนื้อหารายการต่าง ๆ ที่ บริษัท โจทก์ส่งไปออกอากาศ พฤติการณ์ของจำเลยส่อแสดงเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย ถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยชอบมิชอบ

คดีโจทก์มีมูลจึงให้ประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา โดยศาลนัดสอบคำให้การจำเลย และนัดตรวจหลักฐานต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password