อสส.สั่งฟ้อง “เจ้าพ่อแลนด์แอนด์เฮ้าส์” คดีฟอกเงินซื้อที่ดินสหกรณ์คลองจั่น

อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าของธุรกิจอสังหาฯชื่อดัง บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวข้องการฟอกเงินคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

วันที่ 29 ก.พ. 2567 มีรายงานข่าวจาก สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) แจ้ง มีคำสั่งฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการซื้อที่ดิน ไปแล้ว

สำนักข่าวอิศรา รายงานอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงาน อสส. ว่า นายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้อง นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการขายที่ดินต่อให้กับ นายอนันต์ อัศวโภคิน ไปแล้ว เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา และได้ส่งเรื่องกลับมาที่สำนักงานคดีพิเศษเพื่อให้ดำเนินการนำตัวนายอนันต์ส่งฟ้องต่อศาลแล้ว โดยขั้นตอนต่อไป อัยการสำนักคดีพิเศษ จะต้องทำหนังสือแจ้งนายอนันต์ เพื่อให้มารายงานตัวและนำตัวส่งฟ้องศาลตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ขณะที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ระหว่างที่รอคำสั่งของอัยการสูงสุดว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่นั้น นายอนันต์ ต้องมารายงานตัวกับอัยการทุก 3 เดือนอยู่แล้ว ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 เม.ย.2567 นี้ อาจจะมีการนำตัวนายอนันต์ไปส่งฟ้องศาลในวันนั้นเลย

สำหรับคดีนี้เดิมทีในช่วงปลายปี 2562 พนักงานอัยการ สำนักงานดคีพิเศษ ซึ่งมีนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ เป็นอธิบดีในขณะนั้น ได้ส่งสำนวนการไต่สวนคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินจากการขายที่ดินต่อให้กับ นายอนันต์ กลับคืนมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมสรุปความเห็นว่า เห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้

ก่อนที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ในขณะนั้น จะลงนามในหนังสือถึงนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น อสส. เพื่อทำความเห็นแย้งขอให้สั่งฟ้อง นายอนันต์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักฐานเส้นทางการเงินมีความชัดเจน เพียงพอ จนกระทั่งนายอำนาจ เจตเจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อง.

สำหรับนายอนันต์ อัศวโภคิน เป็นนักธุรกิจชาวไทย เป็นเจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของไทย เป็นอดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)เคยได้รับรางวัล Best CEO Of The Year และเคยได้ตำแหน่งเศรษฐีหุ้นที่มีมูลค่าสูงที่สุดในไทยหลายปีซ้อน โดยมีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 26,000 ล้านบาท) และได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บให้เป็นมหาเศรษฐีของไทยลำดับที่ 18 ประจำปี พ.ศ. 2555

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password