“กสทช.”สนธิกำลัง ตำรวจ-DSI ทลายเครือข่าย “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ที่ ระนอง

กสทช. สนธิกำลัง ตำรวจ และ ดีเอสไอ ผนึกกำลัง ไล่ล่ากวาดล้าง เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ กลุ่มทุนหนุนหลังในพื้นที่ชายแดน จ.ระนอง และพื้นที่ใกล้เคียง

วันที่ 28 ก.พ.2567 เวลา 14.30 น.พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย, พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาราชการแทน เลขา กสทช. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กสทช., ตำรวจ และ ดีเอสไอ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมกวาดล้างเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มทุนหนุนหลังในพื้นที่ชายแดนจ.ระนอง และพื้นที่ใกล้เคียง

พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก กสทช. และผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตรวจพบความเคลื่อนไหวแก๊งคอลเซ็นเตอร์และเครือข่าย หนาแน่นในพื้นที่ตะเข็บชายแดนด้าน จ.ระนอง และประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ขยายผล และระดมเครื่องมือพิเศษ (Spectrum Analyser) ลงไปตรวจวิเคราะห์หาแหล่งกระจายสัญญาณ แหล่งติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) พบมีการลักลอบติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อนจำนวนหลายแห่ง เพื่อกระจายสัญญาณข้ามไปยัง เกาะสอง เกาะสน และเกาะคู่ ประเทศเมียนมาร์ นอกจากนั้นยังพบแหล่งติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) และแหล่งจำหน่ายซิมผี จึงได้สนธิกำลังกับ ตำรวจ และ ดีเอสไอ ทำการไล่ล่ากวาดล้างกลุ่มแก๊งเหล่านี้

สามารถจับกุมสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อน พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ของกลางได้เป็นจำนวน 3 แห่ง เป็นความผิด ตาม พรบ.วิทยุคมนาคมฯ, พรบ.ว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ และ จับกุมซิมผีได้นับพันซิม ตาม พรก.มาตราการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯเจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนตรวจยึดอุปกรณ์ทั้งสถานีวิทยุเถื่อน กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ และซิมผี พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มแก๊งเหล่านี้เข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้โดยง่าย จึงประสานการปฏิบัติสนธิกำลัง สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำมาสู่การจับกุมผู้กระทำผิดตั้งเสาสัญญาณเถื่อนพร้อมของกลาง ดังนี้

1.เสาสัญญาณเถื่อน บริเวณท่าเรือเกรนด์อันดามัน ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง 2. เสาสัญญาณเถื่อน ข้างร้านอาหารเคียงเล(ใกล้ประภาคาร) ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง 3. เสาสัญญาณเถื่อน บริเวณบ้านสามชั้น(ตรงข้าม สภ.ปากน้ำ) ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง 4. แหล่งติดตั้งซิมบ็อกซ์ ต.บางพระเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง และ5. แหล่งจำหน่ายซิมผี ในพื้นที่ใกล้เคียงยึดซิมผีได้นับพันซิม

โดยชุดจับกุมได้ทำการรื้อถอนอุปกรณ์และจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี ในขณะเดียวกัน พล.ต.ท.ธัชชัย ได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดกับแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ติดตามจับกุมการกระทำผิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป

ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า การจับกุมในวันนี้เป็นการขยายผลการจับกุม ที่ดีเอสไอได้ร่วมกับ กสทช. ดำเนินการไปก่อนหน้า โดยกองคดีการฟอกเงินทางอาญา ได้ดำเนินคดีกับอาชญากรรมออนไลน์ ทั้งเครือข่ายเว็บพนันและแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ต่อมามีการขยายผลโดยการตรวจสอบด้วยเครื่องมือพิเศษของ กสทช. พบการใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ เคลื่อนที่ บนเกาะบริเวณตะเข็บชายแดนประเทศเมียนมาอย่างผิดปกติ

เมื่อตรวจสอบสัญญาณและวิเคราะห์ข้อมูล โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า แหล่งติดตั้ง Sim Box และจุดกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตถูกส่งไปจากฝั่งไทย จนนำมาสู่การสนธิกำลังจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และกลุ่มทุนเพิ่มเติมในวันนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password