โฆษกอัยการสูงสุด แถลง! อายัดตัว “ทักษิณ”คดี ม.112 กับกรมราชทัณฑ์แล้ว

โฆษกอัยการสูงสุด ตั้งโต๊ะ แถลงอายัดตัว”ทักษิณ ชินัวตร” คดีม.112 กับ กรมราชทัณฑ์แล้ว หากถูกปล่อตัว จากการได้รับการพักโทษ เผยศาลอาญา ออกหมายจับแล้ว คดีมีอายุความ15ปี

วันที่ 6 ก.พ.2567 เวลา 11.00 น. สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องถูกอายัดตัวในคดี ม.112 หรือไม่ โดย นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในกรณีที่นายทักษิณ ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 คดีนี้เกิดเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ขณะที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับสำนวนคดีการกระทำผิดนอกราชอาณาจักร จากกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2559

ทางตำรวจได้แจ้ง 2 ข้อหา คือ ป.อาญา ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่าด้วยการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นความผิดที่มีโทษตามกฎหมายไทยแต่การกระทำผิดเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร จึงอยู่ในอำนาจและความรับผิดชอบของอัยการสูงสุดในการดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 ซึ่งอัยการสูงสุดในขณะนั้นได้ตรวจพิจารณาสำนวนแล้ว และมีความเห็นเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2559 สั่งฟ้องนายทักษิณตามข้อกล่าวหาที่เสนอมา

“แต่เนื่องจากขณะนั้นผู้ต้องหาหลบหนี อัยการสูงสุดในขณะนั้น จึงแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายจับ และต่อมาพนักงานสอบสวนได้มีคำขอต่อศาลอาญา และศาลอาญาก็ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาไว้ภายในอายุความ 15 ปี นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ โดยคดีนี้ก็จะขาดอายุความในวันที่ 21 พ.ค. 2573 ต่อมาวันที่ 22 ส.ค.2566 นายทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางเข้ามาในราชอาญาจักรไทย และถูกควบคุมเพื่อรับโทษในคดีอาญาเรื่องอื่น พนักงานสอบสวนได้นำหมายจับไปแจ้งอายัดตัวผู้ต้องหาไว้กับกรมราชทัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายประยุทธ กล่าว

นายประยุทธ กล่าวต่อว่า ต่อมาในวันที่ 17 ม.ค.2567 นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน และคณะ ได้ร่วมกับพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้รับผิดชอบคดี ได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหากับ นายทักษิณแล้ว ซึ่งผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ซึ่ง นายกุลธนิต ได้ส่งบันทึกคำให้การชั้นสอบสวนของนายทักษิณพร้อมหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ให้กับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบดำเนินคดีนี้ เพื่อรวบรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสำนวนการสอบสวน ส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา

โดยขณะนี้สำนวนคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาโดยสำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด ก่อนเสนออัยการสูงสุดเพื่อให้มีความเห็นและคำสั่งทางคดีต่อไป และนี่คือความเป็นมาของคดีนี้ทั้งหมด โดยในส่วนงานโฆษกของสำนักงานอัยการสูงสุด จะได้นำความคืบหน้าเพิ่มเติมจากการแถลงข่าวครั้งนี้ แจ้งกับสื่อมวลชนให้ทราบเป็นระยะๆ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิด ป.อาญา ม.112 เป็นคดีเก่าเมื่อปี 2558 โดยกองทัพบก เป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ จากที่มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายทักษิณ จากประเทศเกาหลีใต้ เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและการยึดอำนาจการปกครองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อปี 2557 โดยมีตอนหนึ่งพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์

ดังนั้นเมื่อนายทักษิณเดินทางกลับประเทศไทยมารับโทษในคดีอื่นๆ จึงเกิดคำถามจากกลุ่มต่างๆ เช่น พรรคไทยภักดี กลุ่ม คปท. ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้ติดตามคดี ม.112 นี้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ซึ่งที่ผ่านมาถูกตั้งคำถามว่าตั้งแต่กลับไทยวันที่ 22 ส.ค. 2566 และได้รับพระราชทานอภัยโทษจากจำคุก 8 ปี ลดเหลือ 1 ปี ไม่เคยได้อยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว โดยได้รับอนุญาตให้พักอยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ อ้างเหตุผลด้านสุขภาพ อาจได้รับการพักโทษในวันที่ 18 ก.พ. 2567

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password