‘มนพร’ สั่งเจ้าท่าเข้มความปลอดภัย ‘เรือข้ามฟากไทย-ลาว’ หนุนท่องเที่ยว

รมช.คมนาคม “มนพร เจริญศรี” มอบหมายหน่วยงานกรมเจ้าท่า ประสานตำรวจน้ำ นรข. ลงพื้นที่ตรวจสอบการเดินเรือโดยสารข้ามฟากไทย – ลาว สั่งเข้มงวดมาตรการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ  สร้างความมั่นใจประชาชน นักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวชายแดน รับงานบุญใหญ่อีสาน นมัสการองค์พระธาตุพนม

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณท่าเทียบเรือริมฝั่งแม่น้ำโขง จุดผ่อนปรนตลาดนัดไทย -ลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม “ส.ส.เดือน” นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ส.ส. เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย มอบหมายให้ นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม พร้อมด้วย นายพัลลภ กลิ่นดี เจ้าพนักงานตรวจท่าปฏิบัติการ ประสาน พ.ต.ต.ราชวัตร ลาบุตร สารวัตรตำรวจน้ำ สถานีตำรวจน้ำ อ.ธาตุพนม ร่วมกับ นรข.เขตนครพนม นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการเดินเรือโดยสารข้ามฟากไทย – ลาว ที่คอยบริการประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า โดยเฉพาะวันเปิดจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทย – ลาว ในวันจันทร์ กับวันพฤหัสบดี ของทุกสัปดาห์ โดยมี พ่อค้าแม่ค้าชาวลาวมาใช้บริการจำนวนมาก จึงต้องเพิ่มมาตรการเข้ม กำชับผู้ประกอบการเดินเรือข้ามฟากทั้งชาวไทยและ ชาวลาว พร้อมดำเนินการตรวจสอบความพร้อม ทั้งคนขับเรือ ผู้โดยสาร รวมถึงความพร้อมเรือ อุปกรณ์ชูชีพ และมีการเข้มงวดในการบรรทุก สินค้า ผู้โดยสาร ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย สร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ยังเป็นการตรวจสอบความพร้อม ของผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟากไทย – ลาว ที่จะมีการบริการประชาชน นักท่องเที่ยว ในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 17 -25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยถือว่าเป็นงานบุญประจำปีบุญใหญ่อีสาน มีนักท่องเที่ยว ประชาชนไทยและลาว เข้าใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก เดินทางข้ามมาทำบุญจำนวนมากทุกปี เฉลี่ยวันละหลาย 1,000 คน จึงต้องเพิ่มมาตรการเข้ม ดูแลด้านความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมประสานเทศบาลตำบลธาตุพนม เตรียมพร้อมปรับปรุงท่าเทียบเรือ โป๊ะเทียบเรือโดยสาร ในส่วนที่มีการชำรุดจะต้องซ่อมแซม ปรับปรุงแก้ไข ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงที่สุด

ทั้งนี้  นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม เปิดเผยว่า ในส่วนของ  สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม ได้รับมอบนโยบายจาก นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ เนื่องจากพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม ยังมีจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทยลาว ในพื้นที่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม ที่ยังมีการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ไทย – ลาว รวมถึงมีการเดินเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยว จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่ นรข.เขตนครพนม ลงพื้นที่ ตรวจสอบกำชับให้ผู้ประกอบการ สร้างมาตรฐานความปลอดภัยทางน้ำ สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด

อีกทั้ง ได้มีการส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว โดยเฉพาะท่าเทียบเรือ อ.ธาตุพนม ถือว่ามีประชาชนชาวลาวข้ามมาค้าขาย และท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ยิ่งช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะต้องมีการเตรียมพร้อมดูแลเรื่องความปลอดภัยทางน้ำให้มากที่สุด และจัดเจ้าหน้าที่คอยบริการ ดูแลอำนวยความสะดวกทุกด้าน ตามโครงการ ราชรถยิ้ม ของกระทรวงคมนาคม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password