ผบช.ภ.2 สั่งฟัน 2 ตร.สภ.อรัญประเทศสังเวยคดีบังคับ “ลุงเปี๊ยก” รับสารภาพฆ่า “ป้าบัวผัน”

“พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม” ผบช.ภ.2 แถลงข่าวที่ บก.ภ.จว.สระแก้ว สั่งฟัน 2 ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ สังเวยคดีบังคับขู่เข็ญ”ลุงเปี๊ยก”ให้สารภาพฆ่า”ป้าบัวผัน”

วันที่ 20 ม.ค.2567 เวลา 11.30 น. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค2 ได้เดินทางมาถึง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว โดยมี พล.ต.ต.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ให้การต้อนรับ

ต่อมาเวลา 12.00 น. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.2 ได้เปิดแถลงข่าวที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว โดยแถลงว่า ตามที่ ตำรวจภูธรภาค 2 มีคำสั่งที่ 14/2567 ลงวันที่ 17 ม.ค.67 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีคลิปเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ มีการบังคับขู่เข็ญให้ นายปัญญา คงแสนคำ รับสารภาพในคดีฆาตกรรมนางสาวบัวผัน ตันสุ โดยมี พล.ต.ต.ฉัตรชัย สุรเชษฐพงษ์ รอง ผบช.ภ.2 เป็นประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน นั้น

บัดนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ จำนวน 2 นาย เข้าข่ายกระทำความผิดวินัยตำรวจ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และมีเพียง 1 นาย กระทำผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ส่วนความผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคล สูญหาย พ.ศ.2565 พยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา แต่ตำรวจภูธรภาค 2 ก็จะส่งสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้พนักงานสอบสวนของตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว สืบสวนสอบสวน รวบรวบพยานหลักฐานเพิ่มเติม หากพบว่ามีการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือ กฎหมายอื่นใด จะได้กล่าวโทษดำเนินคดีกับตำรวจผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

ตำรวจภูธรภาค 2 ขอเรียนว่า ในคดีดังกล่าวจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและขอให้ ประชาชนโปรดมั่นใจในการปฏิบัติงานของตำรวจภูธรภาค 2 ที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ จึงแถลงมาให้ทราบโดยทั่วกัน

และจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า จนท.ตำรวจ 2 นายที่ ถูกดำเนินคดี ประกอบด้วย นายดาบตำรวจภิเศก พวงมาลีประดับ ผบ.หมู่(สส) สภ.อรัญประเทศฯถูกดำเนินคดีข้อหา กระทำผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเรียกตัวมาสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหาอีกที ส่วนอีกรายคือ พ.ต.ท.พิชิต วัฒโน รอง ผกก.สส.สภ.อรัญประเทศฯจะถูกดำเนินคดี เข้าข่ายกระทำความผิดวินัยตำรวจ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password