“ศักดิ์สยาม” ไม่รอด! ศาล รธน. ชี้ชัด “ถือหุ้นบุรีเจริญ” กระเด็นพ้นเก้าอี้รมต.

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก ฟัน “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ขาดจากความเป็นรัฐมนตรี เหตุพยานหลักฐานชี้ชัด ให้นอมินีถือหุ้น หจก.บุรีเจริญฯ แทน ขณะเจ้าตัว กัดฟันเผยสั้นๆ ไม่รู้สึกกังวล

วันที่ 17 ม.ค.2567 ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่า สมาชิกภาพ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ จากกรณียังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือกิจการของห้างหุ้นส่วนเป็นการกระทำต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี มาตรา 4(1) โดยในเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มประชุมเพื่อลงมติ ก่อนที่จะมีการจัดทำคำวินิจฉัยและออกนั่งบัลลังก์อ่านให้คู่กรณีฟังในเวลา 14.00 น.

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รมว.คมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) เนื่องจากจากข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานเชื่อได้ว่า หุ้นของห้างหุ้นส่วนบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ และนายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์พนักงานห้างหุ้นดังกล่าวถืออยู่นั้น แท้จริงยังคงเป็นหุ้นของนายศักดิ์สยาม

โดยศาลฯ คำสั่งให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 66 ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายศักดิ์สยามหยุดปฏิบัติหน้าที่หลังทราบคำวินิจฉัย นายศักดิ์สยามกล่าวเพียงสั้นๆ กับสื่อมวลชนว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร สบายดี ก่อนเดินทางขึ้นรถกลับไปทันที.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password