“หมอวรงค์” ร้องศาลปกครองฯ “เพิกถอน” อภิสิทธิ์คุมขัง “ทักษิณ”

“หมอวรงค์” นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี และเครือข่ายภาคประชาชน ร้องศาลปกครองสูงสุด ให้เพิกถอนระเบียบกรมราชทัณฑ์และกฎกระทรวงคุมขัง “ทักษิณ ชินวัตร” ขู่ หากพิสูจน์ไม่อยู่โรงพยาบาลตำรวจจริง เสี่ยงโทษหนีคุก

วันที่ 26 ธ.ค. ที่ศาลปกครองสูงสุด นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี และ 8 ภาคีเครือข่าย มายื่นศาลปกครองสูงสุด ให้เพิกถอนระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับคุมขังในสถานที่คุมขัง ปี 66 และกฎ กระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง ปี 63 หลังจากที่อนุญาตให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจมากกว่า 120 วัน

นพ.วรงค์ เผยว่า มี 2 ประเด็นที่มาร้อง คือ 1. นายทักษิณป่วยหนักจริงหรือไม่ หนักจนโรงพยาบาลราชทัณฑ์รักษาไม่ได้จึงต้องมารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ กรมราชทัณฑ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ รัฐบาล จะต้องแถลงกับประชาชนว่าอาการนายทักษิณปัจจุบันเป็นอย่างไร หนักจนโรงพยาบาลราชทัณฑ์รักษาไม่ได้จริงหรือไม่ 2. ประชาชนเริ่มสงสัยว่านายทักษิณอยู่ชั้น 14 จริงหรือไม่ ต้องสื่อสารให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ายังอยู่ ถ้าหากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าอยู่จริงก็จะเข้าข่ายหนีคุก

“การออกกฎกระทรวงและระเบียบกรมราชทัณฑ์ ทำให้ฝ่ายบริหาร และกรมราชทัณฑ์ ที่ถูกดูแลโดยนักการเมืองมีอำนาจเหนือตุลาการ สามารถเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลจากจำคุกให้เป็นคุมขัง หรือกักขัง เป็นกระทำที่ทำลายระบบตุลาการและนิติธรรมของประเทศ” นพ.วรงค์ กล่าว และยังระบุด้วยว่า

การเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลเป็นอำนาจของศาลตามลำดับชั้น ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายบริหาร 3. การดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากจำคุกให้เป็นกักขัง ก็จะเป็นอำนาจที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และการออกกฎกระทรวง ระเบียบราชทัณฑ์ หมิ่นเหม่ต่อการขัดรัฐธรรมนูญ 179 การอภัยโทษ การลดโทษ การเปลี่ยนโทษ คือ พระราชอำนาจ เราได้มาร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จำเลยที่หนึ่ง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จำเลยที่สอง และผู้ฟ้องทั้ง 8 เครือข่าย

“เราไม่ต้องการให้ฝ่ายบริหารของกรมราชทัณฑ์ นำนักโทษที่อยู่ถูกจำคุกไปอยู่บ้าน อันนี้อันตรายต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศ กฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์เขียนไม่ชัดเจนว่าต้องมีความเห็นของแพทย์ เพื่อยืนยันว่านายทักษิณป่วยหนักมาก หากยังไม่มีความเห็นแพทย์ก็ถือว่าเป็นผิด จะต้องทำให้ถูกต้องนี่คือสิ่งที่ทำให้หลายหน่วยคลางแคลงใจ”

ทั้งนี้ นายทักษิณ ถูกจองจำผ่านมา 120 วันจริงหรือไม่ เพราะไม่เคยเห็นญาติไปเยี่ยม เห็นไปแค่ช่วงแรก จึงเป็นข้อกังขาว่านายทักษิณอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 จริงหรือไม่ กรมราชทัณฑ์จะต้องพิสูจน์เพราะถ้าไม่เจอก็ถือว่าหนีคุก

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password