จี้จัดการ ‘มิจฉาชีพออนไลน์’ ต่อเนื่อง – ชี้ ‘ดีอี-ตร.ไซเบอร์’ อย่าผักชี้! แค่โชว์ผลงาน 90 วัน

ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ชม ดีอี-ตร.ไซเบอร์” จัดการแก๊งแอปดูดเงินแนวชายแดนได้ดี แต่อยากให้ทำต่อเนื่อง อย่าเป็นแค่ช่วงเฉพาะหน้า 90 วันที่โชว์ผลงานของรัฐบาลเท่านั้น

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมกับ กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เปิดปฏิบัติการล้างบาง แก๊งแอปดูดเงินแนวชายแดน ส่งตำรวจไซเบอร์เร่งกวาดล้าง ขยายผลจับกุม 4 ปฏิบัติการทั้งแอปดูดเงินชายแดน-หลอกส่งพัสดุเก็บปลายทาง-เพจเว็ปไซต์ขายอาวุธปืนออนไลน์-เว็บพนัน โดยจับกุมผู้ต้องหาเกือบ 400 คน  ว่า นับเป็นปฏิบัติการที่เห็นผลชัด อย่างไรก็ตาม ขอให้ดำเนินการแก้ปัญหาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง อย่าเป็นแค่ช่วงเฉพาะหน้า 90 วันที่กระทรวงจะโชว์ผลงานของรัฐบาลเท่านั้น เนื่องจากประชาชนจำนวนมากได้รับความเสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มิจฉาชีพต้มตุ๋นมานานหลายปี

ส่วนการแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะต้องมีระบบป้องกันจากต้นทางเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องระยะยาว หรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงดีอีและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยตำรวจไซเบอร์ ได้ขอความร่วมมือจาก “โอเปอเรเตอร์” หรือผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ให้ต้องสร้างระบบตรวจสอบผู้ที่ใช้โทรศัพท์เกิน 100 ครั้ง โดยให้มีการระงับการใช้งานทันที มากกว่านั้นต้องมีระบบป้องกันทางอินเตอร์เน็ตด้วย เนื่องจากพบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีพฤติกรรมใช้ระบบอินเทอร์เน็ตในการโทรหลอกเหยื่อ

ดังนั้น รัฐบาล และกสทช.จึงต้องลงทุนใช้ระบบป้องกันทางอินเตอร์เน็ตในเรื่องนี้ไว้ด้วย พร้อมขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านที่ถูกใช้เป็นฐานการกระทำความผิดของแก๊งมิจฉาชีพ ให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเครือข่ายรายใหญ่ต่อไป

ส่วนตัวอยากแนะนำให้การดำเนินมาตรการแก้ปัญหาทุกอย่างของหน่วยงานที่เกี่ยวต้องจะทำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงใช้ระบบไอทีมาควบคุมป้องกัน ซึ่งน่าจะช่วยแก้ปัญหามิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนลดลงได้ รวมถึง รัฐบาลต้องสร้างการรับรู้ให้ความรู้กับประชาชนได้ข้อมูล รู้เท่าทันมิจฉาชีพเหล่านี้ให้มากขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password