เตือนคนไทย! แก๊งมิจฯเล่นใหญ่ อ้าง สบน. ออก ‘หนังสือราชการปลอม’ หลอกโอนเงิน

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ในสังกัดกระทรวงการคลัง ออกหนังสือด่วน! แจ้งเตือนประชาชน-นักลงทุนอย่าได้หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่เล่นใหญ่ ถึงขั้น “หนังสือราชการปลอม” หวังหลอกทำการโอนเงิน ย้ำ! หน่วยงานรัฐไม่มีนโยบายส่งหนังสือถึงประชาชนให้โอนเงิน ทำธุรกรรมการเงิน หรือดำเนินคดีใด ๆ กับประชาชน

รายงายข่าวจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) แจ้งว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้อุบายหลอกลวงประชาชนที่ต้องการกู้เงินผ่านเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ โดยส่งหนังสือราชการปลอมแอบอ้างชื่อ “สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)” (ในสังกัดกระทรวงการคลัง) เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าต้องโอนเงินให้กลุ่มมิจฉาชีพสำหรับยืนยันตัวตนก่อนได้รับเงินกู้ และข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัวว่าหากไม่ดำเนินการดังกล่าว อาจถูกดำเนินคดีจากทางราชการได้

ดังนั้น สบน. ขอแจ้งให้ทราบว่า สบน. มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะพ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตลอดจนกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง พ.ศ. 2551 มีภารกิจในการบริหารหนี้สาธารณะซึ่งเป็นหนี้ของภาครัฐ จึงไม่มีภารกิจและอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับหนี้ส่วนบุคคล หรือโอนหนี้ส่วนบุคคลเป็นหนี้สาธารณะแต่อย่างใด

นอกจากนี้ สบน. ไม่มีนโยบายส่งหนังสือถึงประชาชนให้โอนเงิน หรือทำธุรกรรมทางการเงิน หรือดำเนินคดีใด ๆ กับประชาชนทั้งสิ้น ในการนี้ สบน. จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อหนังสือราชการปลอม และขอได้โปรดตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบก่อนทำธุรกรรมทางการเงินของท่าน

อนึ่ง หากท่านต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลหรือมีข้อสงสัย โปรดติดต่อ สบน. โดยตรงที่ 02 265 8050 ต่อ 5913, 5918, 5917 หรือ  Facebook page “สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ : Public Debt Management Office” และ www. pdmo.go.th.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password