ลุ้นพรุ่งนี้! สอบปมอายัด 80 ทรัพย์ ‘ส.ว.อุปกิต’ เกี่ยวคดีค้ายาเสพติด?

ป.ป.ส. “รับลูกต่อ” ปม คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ชุดปลัดยุติธรรม ชงอายัดทรัพย์ “สว.อุปกิต” หลังถูกเชื่อมขบวนการค้ายาเสพติด เผย! พรุ่งนี้ (17) สอบลึกเส้นทางเชื่อมโยงทรัพย์กว่า  80 รายการ ลากยาวตั้งแต่บัญชีธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ และยานพาหนะ อาจเข้าข่ายพิจารณาพัวพันคดียานรก  

ต่อเนื่องจากกรณี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล และประธานคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้เกาะติดประเด็นข้อกล่าวหาที่ระบุว่า นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา อาจเกี่ยวพันกับการฟอกเงินและเชื่อมโยงคดีสนับสนุนหรือสมคบค้ายาเสพติด จนเป็นเหตุให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายรังสิมันต์ต่อศาลอาญาและแพ่งตามมา

ล่าสุด พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานฯ มีมติเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา โดยส่งเรื่องให้เลขาธิการ ป.ป.ส. พิจารณาดำเนินการอายัดของ นายอุปกิต ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. หลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน โรงเรือน ยานพาหนะ และหลายบัญชี รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ซึ่งได้ทำการอายัดฯชั่วคราวไปแล้ว โดยขอให้เลขาธิการ ป.ป.ส. พิจารณาดำเนินการอายัดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทาง ป.ป.ส.เอง จะต้องทำการตรวจสอบทรัพย์สินดังกล่าวรวม 80 รายการ และจะต้องทำหนังสือไปยังกรมที่ดิน ตลาดหุ้น ธนาคาร และกรมการขนส่ง เพื่อตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่เคยยื่นต่อ ป.ป.ช. ยังอยู่ในการครอบครองของนายอุปกิตหรือไม่ และแยกแยะความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ตรวจสอบว่ามีทรัพย์ใดบ้างอยู่ในช่วงเวลาพัวพันคดียาเสพติด คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) จะมีความชัดเจนว่า มีทรัพย์ใดบ้าง มูลค่าเท่าใดที่ต้องยึดอายัดเพราะเกี่ยวกับยาเสพติด  

ทั้งนี้ มีข้อมูลเบื้องต้นพบว่า นายอุปกิต อาจเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด เนื่องจากพบเส้นทางการเงินที่ได้รับโอนจากผู้ต้องหาหญิงเครือข่ายคดียาเสพติด 1 ครั้ง จำนวน 2 แสนบาท โอนเข้าบัญชีของ นายอุปกิต โดยในขั้นแรก นายอุปกิต จะถูกตั้งข้อหาผิดกฎหมายฟอกเงิน โดยอัยการมีความเห็นควรตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 11 (7) ให้แจ้งข้อหาสนับสนุนหรือช่วยเหลือหรือสมคบกันค้ายาเสพติด ซึ่ง ส.ว.ดังกล่าวได้รับทราบข้อหากับพนักงานสอบสวนแล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password