คมนาคมรับมอบงานวิจัย – ฉุดเมืองไทยพ้นชาติเสี่ยงสูงจากอุบัติบนถนน

รมช.คมนาคม “มนพร เจริญศรี” รับมอบงานวิจัย เชิงปฏิบัติการลดอุบัติและการเสียชีวิตบนท้องถนน  เพื่อความปลอดภัยขออประชาชน จาก วช. มั่นใจลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ช่วยเมืองไทยพ้นจากชาติที่มีความเสี่ยงสูงเกินมาตรฐานโลก

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ( วช.) ให้ความสำคัญกับแนวทางแก้ไขปัญหาของประเทศไทยที่ได้ชื่อว่าเกิดอุบัติเหตุในการสัญจรบนท้องถนนมากเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก และเป็นปัญหามายาวนาน โดยทำการจิวัยเพื่อหาทางออกและรักษาชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยมี รศ. ดร.เอกพร รักความสุข กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นายแพทย์ชาญวิทย์  พระเทพ สมาคมวิศวกรรมชีวการแพทย์ไทย หัวหน้าโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการทุกภาพส่วน และกรรมการผู้ร่วมการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยมี ดร. มนตรี เดชาสกูลสม  รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้น ของกระทรวงคมนาคม ร่วมประชุมและรับฟังงานวิจัย   เพื่อลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิต 

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทฉบับที่ 5 และที่สำคัญอัตราการเสียชีวิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 32.2 คนต่อประชากร 1 แสนคน จากการรายขององค์การอนามัยโลก ถือว่าสูงมาก ที่สำคัญกว่าร้อยละ 50 เสียชีวิตใกล้บ้าน รัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร โดยส่วนใหญ่เป็นเส้นทางประจำ แบ่งเป็นช่วงวัยทำงานร้อยละ 50   วัยเรียนเยาวชนร้อยละ 29 และสูงวัยร้อยละ 21 ทั้งนี้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนมากเป็นจักรยานยนต์ และผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาตในการขับขี่  

นายแพทย์ชาญวิทย์ฯ เปิดเผยว่า การวิจัยครั้งนี้เพื่อต้องการลดการสูญเสีย จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ และการเสียชีวิต รับให้สอดคล้องกับเป้าหมายแผนแม่บทฉบับที่ 5 จึงนำเสนอโครงการมายัง รมช.คมนาคมและผู้บริหารของกระทรวง เพื่อเป็นข้อมูล โดยดำเนินวิจัยในลักษณะ Action Research  ดำเนินการใน เขตสุขภาพที่ 8 รวม  7 จังหวัดคือ อุดรธานี สกลนคร  เลย นครพนม หนองคาย หนองบัวลำภู  บึงกาฬ  ซึ่งมีประชากรมากว่า 5 ล้านคน   

ด้าน นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตนขอขอบคุณคณะทำงานทุกท่านที่ทำการวิจัย และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน เชื่อว่างานวิจัยชิ้นนี้จะนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และที่สำคัญสามารถลดปัญหาเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password