เลขาฯป.ป.ช. ชี้มูลคดีรถไฟฟ้า “สายสีเขียว” เปิดรายชื่อผู้เกี่ยวข้องรวม 12 ราย

‘นิวัติไชย เกษมมงคล’ เลขาฯ ป.ป.ช. ยืนยันมติชี้มูลคดีรถไฟฟ้า’สายสีเขียว’ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดผู้ถูกกล่าวหา 12 รายเป็นใครบ้าง ขณะเดียวกัน เปิดรายชื่อผู้เกี่ยวข้อง “สุขุมพันธุ์ บริพัตร” อดีตผู้ว่าฯกทม.มีเอี่ยวด้วย

กรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2566 มีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหารวมทั้งสิ้น 12 ราย ในคดีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585

ล่าสุด ช่วงเช้าวันที่ 13 ก.ย.2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2566 มีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหา ในคดีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 ไปแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลความผิดเป็นใครบ้าง ขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 สำนักข่าวอิศรารายงานไปแล้วว่า เป็นกรณีการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว มาพิจารณา และที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเห็นชอบให้ชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหารวมทั้งสิ้น 12 ราย จากทั้งหมด 13 ราย ตามความเห็นขององค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหา 1 ราย ได้เสียชีวิตไปแล้ว

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลความผิด 12 ราย ได้แก่

1.ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเพมหานคร

2.นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ ตำแหน่งรองผู้ว่ารายการกรุงเทพมหานคร

3.นายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด

4.นายอมร กิจเขวงกุล ตำแหน่งกรรมการบริษัท กรุงเทพอนาคม จำกัด

5.นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานคร

6.นางนินนาท ซลิตานนท์ ตำแหน่งรองปลัดกรุงเทพมหานคร

7.นายจุมพล สำเภาพล ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง

8.นายธนา วิชัยสาร ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง

9.นายคีรี กาญจนพาสน์ ตำแหน่งกรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

10.นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ตำแหน่งกรรมการบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

11.บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้รับจ้างในโครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ตามสัญญาเลขที่ 1/2555 ลงวันที่ 6 พ.ค.2555 และผู้บริหารระบบในสัญญาการให้บริการเดินรถและช่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เลขที่ กร.ส. 006/2555 ลงวันที่ 3 พ.ค.2555

12.บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการในสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร เลขที่ กร.ส.6/2555 ลงวันที่ 3 พ.ค.55

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย คือ นายกฤษณ์ เกียรติพนชาติ ตำแหน่งผู้อำนวยการกองการขนส่ง

สำหรับขั้นตอนต่อไป ป.ป.ช. จะส่งสำนวนการไต่สวนให้กับอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาดำเนินคดีอาญา ส่วนการลงโทษทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องนั้น จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ดี การชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือว่าเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหาทุกราย ยังมีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password