ศาลฯออกหมายจับ “อิทธิพล คุณปลื้ม”คดีทุจริต ออกใบอนุญาต สร้าง “วอเตอร์ฟร้อนฯ”

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค2 จ.ระยอง ออกหมายจับ “อิทธิพล คุณปลื้ม” อดีตรมว.พลังงาน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามม.157 หลังเบี้ยวนัดรายงานตัวกับ ป.ป.ช.ภาค2 ตำรวจเร่งล่า แต่ยังไม่พบตัว

จากกรณี สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า วันที่ 5 ก.ย. 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่งนายกเมืองพัทยา

โดยเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และ พวก กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่ บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง

การออกหมายจับดังกล่าว เนื่องจากพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค2 ได้นัดตัวส่งฟ้องนายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า นายอิทธิพลไม่ได้เดินทางมาตามนัด ป.ป.ช.ในฐานะผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องศาล ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่าจำเลยทราบหมายโดยชอบเเล้วไม่เดินทางมา มีพฤติการณ์หลบหนีให้ออกหมายจับในวันที่ 5 ก.ย.

สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี โดยคดีมีอายุความ 15 ปีตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566

โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 ส่งหนังสือแจ้งให้นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไปตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ ที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย คือ บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ตำบลหนองปรือ อำเกอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งว่านำจ่ายไม่สำเร็จ จึงได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยังที่อยู่ที่ปรากฏจากการไต่สวน คือ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม เลขที่ 10 ถนนเทียมร่วมมิตร แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310 บริษัท ไปรษณีย์ไทย.จำกัด แจ้งว่านำจ่ายสำเร็จ

ล่าสุดตำรวจได้นำหมายค้นเพื่อหาตัวนาย อิทธิพล คุณปลื้ม ตามภูมิลำเนาหรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ตำบลหนองปรือ อำเกอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 20150 ซึ่งพบว่าเป็นศูนย์ประสานงานเรารักชลบุรี อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเดิมเป็นโรงแรมเก่าที่ไม่ได้เปิดกิจการนานแล้ว ซึ่งไม่พบความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปสังเกตุการ์ณที่บ้านพักของนายอิทธิพล คุณปลื้ม เลขที่ 131/17 หมู่ 5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สมัยตอนเป็นนายกเมืองพัทยา พบว่าบ้านถูกทิ้งร้างไม่มีคนอยู่เช่นเดียวกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password