ศาลฎีกา สั่งคุก “ไพร พัฒโน” อดีตนายกฯหาดใหญ่ 9ปี คดีทุจริตหาทุนซื้อทองคำปิดทอง”องค์พระ”

ศาลฎีกาฯ พิพากษากลับ สั่งจำคุก 9 ปี “ไพร พัฒโน” อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ คดีหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระ 27ล. -ริบเงินมูลนิธิฯ 20 ล้านด้วย

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้อ่านคำพิพากษา ศาลฎีกา ที่มีคำพิพากษา กลับให้ลงโทษจำคุก เป็นเวลา 9 ปี นายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กรณีถูกกล่าวหาดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ ‘พระพุทธมงคลมหาราช’ ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 เนื่องจากเห็นว่ามีการกระทำผิดหลายกรรม และริบเงินที่เกี่ยวข้องในมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวน 20 ล้านบาท

หลังก่อนหน้านี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มีคำพิพากษาลงโทษ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ก่อนที่ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จะมีคำพิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลคดีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน และแจ้งข้อกล่าวหา นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กับพวกรวม 28 ราย กรณีถูกกล่าวหาว่า ในการดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ ‘พระพุทธมงคลมหาราช’ ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 โดยขอจ่ายขาดเงินสะสมของเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวนกว่า 20 ล้านบาท โดยทำหนังสือขออนุมัติเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2547 เพื่อนำใปใช้ในการดำเนินโครงการ

กรณีนี้ไม่ใช่กิจการที่อยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของเทศบาลนครหาดใหญ่ นายไพร จึงไม่มีอำนาจที่จะเสนอโครงการดังกล่าวต่อสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ และสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ไม่มีอำนาจอนุมัติเงินจำนวนนี้ด้วย แต่ปรากฏว่า สภาเทศบาลนครหาดใหญ่กลับอนุมัติให้จ่ายขาดเงินดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2547 ทั้ง ๆ ที่ไม่มีกฎหมาย หนังสือ ระเบียบ หรือข้อบังคับจากกระทรวงมหาดไทยรองรับมาก่อน

นอกจากนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯสืบทราบมาว่า รายได้ที่ได้จากการเปิดให้เช่าวัตถุมงคลดังกล่าว ไม่ได้ถูกนำไปบูรณะซ่อมแซม องค์พระประจำเมืองนครหาดใหญ่ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีมูลความผิดทางอาญา และทำให้เกิดความเสียหายต่อเทศบาล

สำหรับ ไพร พัฒโน ทายาทนักการเมืองใหญ่สงขลา ไสว พัฒโน ไพรเป็น ส.ส.ประชาธิปัตย์ ต่อจากผู้พ่ออยู่หลายสมัย ก่อนจะตัดสินใจลาออกจาก ส.ส.ไปลงสมัยนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องกันมาอีกหลายสมัย เคยออกจากประชาธิปัตย์ไปช่วยพลังประชารัฐหาเสียง และการเลือกตั้ง ปี 2566 ที่ผ่านมา ไพรตัดสินใจย้ายไปลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคภูมิใจไทย แต่แพ้การเลือกตั้งให้กับสมยศ พลายด้วง จากพรรคประชาธิปัตย์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password