ปลัดคลังสั่งเร่งสรรหา ‘เลขา คปภ.’ รับรัฐบาลใหม่ ชี้ ‘คนนอก-ใน’ ได้หมด!

“ปลัดคลัง” ย้ำ! สรรหา เลขาฯคปภ.คนใหม่ ยังเดินหน้า เน้นโปร่งใส เผย! เร่งสอบสัมภาษณ์แล้ว หากทันรัฐบาลชุดใหม่ ก.คลังพร้อมชงเรื่องต่อทันที ระบุ! “คนนอก-คนใน” ต่างมีดีเหมือนกัน ด้าน “ผอ.สศค.” ปฏิเสธวางคนตัวเองนั่งเก้าอี้ตัวนี้ ชี้! เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับองค์กร หากได้นั่งตำแหน่ง ต้องลาออกจากต้นสังกัดเก่าทันที

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะ ประธานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (ประธานบอร์ด คปภ.) กล่าวถึงการสรรหาผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง “เลขาธิการ คปภ.คนใหม่” แทนที่ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 (8 ปี) ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2566 ว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการสรรหาฯจะได้ดำเนินการหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อไป ซึ่งในฐานะประธานบอร์ด คปภ. ตนได้กำชับให้ดำเนินการสรรหา “เลขาธิการ คปภ.คนใหม่” เป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่กำหนดว่าจะต้องเป็นคนในหรือคนนอก เพราะแต่ละกลุ่มต่างก็มีจุดแข็งและจุดอ่อนเหมือนกัน การได้คนในมาทำหน้าที่การดำเนินงานก็น่าจะสานต่อได้ทันที ส่วนคนนอกก็อาจมีมุมมองและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลออกไป

“ที่ผ่านมาได้มีการเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปที่สนใจจะเข้ามาทำหน้าที่ “เลขาธิการ คปภ.คนใหม่” และได้ปิดรับสมัครไปแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสรรหาและสัมภาษณ์ผู้สมัครเหล่านั้น หากการสรรหาเสร็จได้ทันในสมัยของผม (เกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2566) และมีรัฐบาลชุดใหม่แล้ว ก็สามารถดำเนินการแต่งตั้งได้ทันที แม้ว่าผมจะเกษียณฯไปแล้ว ก็ยังมีรองปลัดกระทรวงการคลังมาทำหน้าที่รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง ทำหน้าที่แทนได้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าตอนนั้น จะยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ ก็อาจต้องรอจนกว่าจะมีนั่นแหล่ะ และไม่ใช่แค่ “เลขาธิการ คปภ.คนใหม่” แต่ยังรวมถึง “เลขาธิการ ก.ล.ต..คนใหม่” ที่อยู่ระหว่างการสรรหาเช่นกัน รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ ด้วย” ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า สศค.ได้วางคนของตนเข้านั่งเก้าอี้ “เลขาธิการ คปภ.คนใหม่” ไว้แล้วโดยย้ำว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และสศค.ก็ไม่มีนโยบายเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม หากมีผู้บริหารของ สศค. สนใจจะลงสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งดังกล่าว ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปในลักษณะที่ตัวเองสนใจไปสมัครด้วยตนเอง ไม่เกี่ยวกับต้นสังกัด (สศค.)  และหากได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง “เลขาธิการ คปภ.คนใหม่” ก็จะต้องลาออกจากต้นสังกัดเดิมในทันทีเช่นกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password