“กรมศุลกากร” โชว์ผลงาน ร่วมกับ ไปรษณีย์ หลักสี่จับยาอียัดกระป๋องกาแฟ มาจากฝรั่งเศส

“กรมศุลกากร” ตรวจยึดยาเสพติด ให้โทษประเภท 1 หรือ “ยาอี” ใส่มาในกระป๋องกาแฟ ปะปนมากับขนมชนิดต่างๆ ส่งทางพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ต้นทาง “ฝรั่งเศส” จำนวน 5,865 เม็ด มูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท ที่ ไปรษณีย์หลักสี่

วันที่ 16 มิ.ย.2566 นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากร มีการเฝ้าระวังการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ โดยเฉพาะทางพัสดุไปรษณีย์ ที่มักมีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ (16 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ศุลกากร พบพัสดุไปรษณีย์ ระหว่างประเทศ ประเภทพัสดุไปรษณีย์ทางอากาศ ต้นทางจากประเทศฝรั่งเศส จำนวน 1 หีบห่อ มีลักษณะที่น่าสงสัย

จึงเปิดตรวจพัสดุดังกล่าวร่วมกับ พนักงาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ภายในพบกระป๋องผลิตภัณฑ์กาแฟ จำนวน 4 กระป๋อง ปะปนมากับขนมชนิดต่างๆ จากการตรวจสอบทางกายภาพพบความผิดปกติ ที่ขอบฝากระป๋องผลิตภัณฑ์กาแฟ จึงนำไปตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์ และพบว่า ภาพของผลเอกซเรย์ดังกล่าว มีความผิดปกติ เจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันเปิดฝากระป๋องผลิตภัณฑ์กาแฟ ทั้ง 4 กระป๋อง ภายในตรวจพบ เม็ดยาสีเทาและสีม่วง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวอย่าง ไปทดสอบด้วยน้ำยามาร์ควิส พบว่าทำปฏิกิริยา กับ น้ำยาทดสอบเปลี่ยนจากใสเป็นสีเทาและสีดำในเวลาต่อมา และ ทดสอบด้วยเครื่อง PROGENY RESQ แสดงผลเป็น MDMA จึงสันนิษฐานได้ว่าเม็ดยาดังกล่าว เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 หรือ ยาอี (ECSTASY) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 2,723 กรัม มูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท

สำหรับกรณีเป็นการนำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 244 และ มาตรา 252 ประกอบมาตรา 60 และมาตรา 61 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 โดยได้นำของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password