“กกต.-กลต.” เด้งขานรับ สอบปมฉาวบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นITV โยงการเมือง

กกต. ยัน มีคณะกรรมการไต่ส่วนคดีหุ้นสื่อ”พิธา”อยู่แล้ว จ่อขอข้อมูลคลิปภาพการประชุมผู้ถือหุ้น ไอทีวี มาพิจารณาเพิ่มเติม ทางด้าน ก.ล.ต.ขยับแล้ว ตรวจสอบบันทึกประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี คลี่ปมสงสัยเนื้อหาไม่ตรงกัน หลังห่วง INTOUCH ร่วงระนาว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึง คลิปภาพการประชุมผู้ถือหุ้น ไอทีวี ที่รายการข่าว 3 มิติเปิดเผยว่า เรื่องนี้ มีคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ของ กกต. รับผิดชอบอยู่แล้ว เนื่องจากได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ขึ้นมาพิจารณาคดีคุณสมบัติในส่วนของคดีอาญา ตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ฝ่าฝืนลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้นคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน คงจะเรียกข้อมูลดังกล่าว จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาพิจารณา ในส่วนนี้ด้วย

นายไพบูลย์ ดำรงวารี ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวการเผยแพร่บันทึกรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ตรงกับคลิปที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์นั้น ทาง ก.ล.ต.ที่มีหน้าที่กำกับดูแลการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนกำลังเข้าไปตรวจสอบมูลในเรื่องดังกล่าว ว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลของ บริษัทจดทะเบียนนั้น มีกฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ควบคุมดูแลอยู่แล้ว

ขณะที่มีรายงานข่าวจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแจ้งว่า นิติบุคคล ที่ต้องจัดทำงบการเงินและยื่นงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประกอบด้วยห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ กิจการร่วมค้าตามประมวลรัษฎากร บริษัทจำกัด และ บริษัทมหาชนจำกัด ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2543

ทั้งนี้ บริษัทไอทีวี จำกัด(มหาชน) ได้นำส่งงบการเงินและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ประจำปี 2565 ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว ตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 กำหนดให้ บริษัทมหาชนจำกัดยื่นงบการเงินภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่งบการเงินนั้นได้รับอนุมัติในที่ประชุมใหญ่ โดยงบการเงินดังกล่าวเป็นข้อมูลที่บริษัทไอทีวี จำกัด(มหาชน) แจ้งต่อหน่วยงานราชการตามกฎหมาย หากบุคคลใดต้องการทราบข้อมูลของบริษัทสามารถตรวจค้นได้ผ่านเว็บไชต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (www.dbd.go.th) คลังข้อมูลธุรกิจ (DBD DataWarehouse+) ได้

โดยก่อนหน้านั้น ราคาหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องร่วงระนาวทั้งกลุ่ม ซึ่งเวลา 11.45 น.วานนี้ (12 มิ.ย.66) หุ้น GULF อยู่ที่ 46.25 บาท ลดลง 0.75 บาท หรือ 1.60% ส่วน INTUCH อยู่ที่ 73.50 บาท ลดลง 1.25 บาท หรือ 1.67%

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH แจ้งว่าตามที่มีข่าวที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ITV ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 52.92% ปรากฏตามสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมผู้ถือหุ้นของไอทีวีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทได้ให้ทางคณะกรรมการและฝ่ายจัดการของไอทีวีดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้นแล้ว โดย INTUCH เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ITV จำนวน 52.92% และ GULF ถือหุ้นใหญ่ใน INTOUCH จำนวน 41.19%

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password