หวั่นไม่เป็นธรรม! “ชลธิชา” ส.ส.ก้าวไกล ยื่น ก.ต. สอบวินัยผู้พิพากษาฯ เร่งรัดคดีม.112

“ชลธิชา แจ้งเร็ว” ว่าที่ ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ยื่น ก.ต. สอบวินัยผู้พิพากษาฯ จงใจ เร่งรัดคดี ม.112 หวั่นคดีไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่ ขอเลื่อนการพิจารณาคดีไปแล้ว

วันที่ 2 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว , นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ร่วมยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบวินัย ผู้พิพากษาศาลอาญาที่เร่งรัดคดีอาญา มาตรา 112 ที่ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว จำเลย โดยมีการเลื่อนนัดสืบพยานให้เร็วขึ้น จนไม่มีทนายความจำเลยร่วมว่าความอยู่ในการพิจารณาคดีด้วย เนื่องจากติดว่าความคดีอื่น

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า จุดเริ่มต้น เนื่องจากตนถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จากการเขียนจดหมายถึงสถาบันฯ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา ซึ่งคดีเข้าสู่กระบวนการ ในวันนัดพร้อมคดีได้มีการตกลงนัดวันสืบพยานโจทก์ จำเลย โดยกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกเดือน มี.ค.67 เหตุผลที่ขอเป็นช่วงเวลาดังกล่าวเนื่องจากทนายความของตนที่ทำคดีความ มาตรา 112 ต้องว่าความหลายคดี และมีวันว่างนัดช่วงนั้น

ต่อมาประมาณเดือน ก.ค.65 มีเจ้าหน้าที่ศาลโทรศัพท์มาสอบถามทนายความของตน ว่าในเดือน มิ.ย.และ ส.ค.66 มีวันว่างหรือไม่ ศาลขอนัดสืบพยานเร็วขึ้น ทนายความของตนจึงชี้แจงว่าไม่ว่าง เนื่องจากติดภารกิจของการสืบพยานที่ศาลอื่น ซึ่งทางเราแจ้งกับศาลไปแล้วถึง 2 รอบ ว่าตัวทนายความของจำเลยไม่สะดวกนัดสืบพยานในคดีนี้ช่วงเดือน มิ.ย.และ ส.ค.66 เพราะติดนัดคดีอื่น สิ่งที่ตนและทนายความสงสัยและตั้งคำถามคือ ในเมื่อศาลรู้อยู่แล้วว่าทนายความไม่สะดวกเนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนจึงเดินทางมาที่ศาลอาญาคนเดียวเพื่อยื่นเรื่องขอเลื่อนนัดสืบพยานเนื่องจากไม่สะดวก

แต่รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และผู้พิพากษาในคดีไม่อนุญาตให้เลื่อนนัด ตนจึงใช้สิทธิ์ในการขอพบผู้บริหารศาลอาญา ซึ่งเป็นสิทธิ์ของบุคคลทั่วไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพบ จึงขอใช้สิทธิ์เปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา เนื่องจากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเหตุการณ์เมื่อวานนี้มีการสืบพยานฝ่ายโจทก์โดยที่ตนไม่มีทนาย ซึ่งตามปกติคดีอาญาที่มีโทษสูงอย่างมาตรา 112 โทษจำคุก 3 – 15 ปี การสืบพยาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้มีความรู้ด้านกฎหมาย ทำให้ตนรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวถาม ถึงเหตุผลที่ศาลเลื่อนนัดสืบพยานเร็วขึ้น น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า ศาลให้เหตุผลว่าเป็นดุลยพินิจของท่าน หากไม่พอใจให้ไปดำเนินการตามขั้นตอน ทำให้ตนมายื่นหนังสือถึง ก.ต.ในวันนี้ รวมถึงไม่ใช่แค่คดีมาตรา 112 ของตนที่ถูกให้เลื่อนเร็วขึ้นแต่ยังมีคดีของคนอื่นอีก 4 – 5 คดี และไม่มีทนายฝ่ายโจทก์เช่นกัน อย่างคดีของ นายปิยรัตน์ จงเทพ หรือ โตโต้ ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ก็พบว่าถูกเลื่อนคดีให้เร็วขึ้น แต่กรณีนั้น ต่อมาศาลอนุญาตให้เลื่อนคดีออกไป มีเพียงคดีของตนเท่านั้นที่ศาลยืนยันว่าไม่สามารถให้เลื่อนนัดสืบพยาน เมื่อถามว่า การเลื่อนนัดสืบพยาน เลื่อนการทำคดีให้เร็วขึ้น จะเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ ส.ส.ในอนาคตหรือไม่ น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า มีหลายคนที่แสดงความกังวลว่าเหตุการณ์นี้ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password