ศาลอนุมัติหมายจับ 3 จนท.DSI คดีค้นบ้านพัก กงสุลใหญ่ นาอูรู ตบทรัพย์10ล.ปล่อยทุนจีนสีเทา

“พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล” รองผบ.ตร. เผย ศาลอนุมัติหมายจับ 3 จนท.ดีเอสไอ คดีค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู ปม ตบทรัพย์ 10 ล้านปล่อยตัวชาวจีนผิดกฏหมาย

วันที่​ 22​ พ.ค.2566​ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล​ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศาลอนุมัติหมายจับ 3 จนท.ดีเอสไอ คดีค้นบ้านพักกงสุลใหญ่นาอูรู ปม ตบทรัพย์ 10 ล้านปล่อยตัวชาวจีนผิดกฏหมาย นัดมอบตัว 23 พ.ค. 10 โมง สโมสรตำรวจ พร้อมระบุ ยังไม่พบ ‘อดีตบิ๊กดีเอสไอ’ มีความผิด จ่อขยายผล-รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.65 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดเฉพาะกิจ จำนวน 5 ราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 จำนวน 9 ราย เข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย ในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ก่อนปรากฏข่าวมีการเรียกรับผลประโยชน์ชาวจีนผิดกฏหมายภายในบ้านหลังดังกล่าว รวมเกือบ 10 ล้านบาท พร้อมปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดจนหลบหนีออกนอกประเทศไปได้ ต่อมาทางชุดคณะทำงานของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้มีการออกหมายเรียกให้ทั้งหมดทยอยเข้าให้ปากคำ ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 22 พ.ค. ที่ สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดว่า ภายหลังจากที่คณะพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม จึงดำเนินการขอศาลอาญาออกหมายจับ 3 ราย โดยเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักฯ ซึ่งศาลได้อนุมัติทั้งหมด ส่วนข้อหาที่ศาลอนุมัติ ประกอบด้วย 1.ข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการและใช้เอกสารปลอม และ 2.ข้อหาผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต (ม.157) อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีความผิด พนักงานสอบสวนจะต้องมีการตรวจสอบถึงพยานหลักฐานอื่นๆเพิ่มเติม แม้คำให้การต่างๆที่เคยให้ไว้จะไม่มีความสอดคล้องกันก็ตาม อีกทั้งเงินจำนวนกว่า 10 ล้านบาทที่มีการแจกจ่ายกันไป ปัจจุบันยังคงไม่พบว่าเงินกระจายไปที่ไหนบ้าง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า 3 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่จะต้องเดินทางเข้ามอบตัวในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ สโมสรตำรวจ ประกอบด้วย 1.นายเสกสิทธิ์ สวรรยาธิปัติ อดีตผู้อำนวยการกองพัฒนาและสนับสนุนคดีพิเศษ (หน้าห้องอดีตอธิบดีดีเอสไอและเป็นมือขวา) จากพฤติการณ์เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ประสานไปยังรองผู้การ 191 และ รอง ผบช.น. สนับสนุนขอกำลังตรวจค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู และขอศาลออกหมายค้น ก่อนเกิดเหตุการณ์ตบทรัพย์ดังกล่าว 2.นายตฤณ พิชิตกุญชร อดีต ผอ.ส่วนกลั่นกรองและการข่าวคดีพิเศษภาคกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และ 3.นายอนัน สีลาโคตร อดีตเจ้าหน้าที่คคีพิเศษชำนาญการ กองปฏิบัติการคคีพิเศษภาค.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password