ตร.ดุสิตเข้าใจฟ้องก่อนหาเสียงโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง – ‘ปิยบุตร’ ชี้! แค่วิจารณ์ทางวิชาการ

โอด ตร.ดุสิต! เรียก “ปิยบุตร” ส่งฟ้องช่วงโค้งสุดท้ายเลือกตั้งก่อนปราศรัยเย็นนี้ พร้อมสำนวนสอบสวน ปมกล่าวหาผิด ม.112 – พ.ร.บ.คอมพ์ ด้านเจ้าตัวยัน! แค่วิจารณ์ “สถาบัน – ตำรวจ – กองทัพ” ทางวิชาการ จี้ “ตร.-นักวิชาการขวา” พิจารณากันอย่างละเอียด  ขณะที่ทนายความเตรียมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ส่วนอัยการนัดฟังคำสั่ง 24 พ.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พ.ค. 2566 ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก, พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต  ได้นำตัว นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล และ สำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง เพื่อส่งมอบให้อัยการสำนักงานคดีอาญาพิจารณาสั่งคดี กรณีที่ถูก นายเทพมนตรี ลิปพยอม แจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.2564 หลังพบว่า นายปิยบุตร ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว เข้าข่ายผิดมาตรา 112

นายปิยบุตร กล่าวว่า คดีดังกล่าวได้เข้าไปพบพนักงานสอบสวน และรับทราบข้อกล่าวหามาแล้ว เมื่อเดือนมิ.ย. 2565 และยื่นหนังสือถึงพนักงานสอบสวนเพื่อโต้แย้งในการแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนรวม 12 หน้าในทุกประเด็น โดยเฉพาะที่พนักงานสอบสวนชี้แจงว่า ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความเห็นถึงข้อความที่โพสต์ว่า เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นใคร แต่ที่ผ่านมาผู้ที่ถูกแจ้งข้อหาดังกล่าวก็มักจะมีกลุ่มนักวิชาการเดิมๆ ที่ถูกเชิญมาให้ความเห็น ซึ่งบางคนอาจเป็นคู่ขัดแย้งของตัวเองก็ได้ ทำให้อาจไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแจ้งข้อกล่าวหา

พร้อมทั้งอยากให้พนักงานสอบสวนพิจารณาดำเนินคดีมาตรา 112 ให้ละเอียดมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมา เมื่อมีคนมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี มาตรา112 ก็จะถูกนำมาส่งฟ้องต่อศาลทั้งหมด ซึ่งบางคนก็ถูกยกฟ้อง ทำให้เสียเวลาของผู้ถูกกล่าวหา

ส่วนการโพสต์ข้อความดังกล่าวที่ทำให้ถูกดำเนินคดี ตนขอยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับความผิดตามมาตรา 112 เป็นเพียงการวิจารณ์ให้ปฏิรูปสถาบัน ตำรวจ และกองทัพ เท่านั้น ซึ่งเมื่อพิจารณาตามข้อหาแล้วไม่เข้าข่ายความผิด

นอกจากนี้ ตนยังมองด้วยว่า การถูกเรียกให้มาส่งฟ้องตัวในช่วงใกล้วันเลือกตั้งไม่เหมาะสม เพราะทำให้เสียเวลาในการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการปราศรัยใหญ่ในช่วงเย็นวันนี้ แต่ก็พร้อมเดินทางมาฟังคำสั่งของคดี ส่วนเมื่ออัยการสั่งฟ้องแล้ว จะมีความเห็นอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า อัยการ ได้นัดฟังคำสั่งคดีเป็นวันที่ 24 พ.ค.นี้ เนื่องจากเพิ่งได้รับสำนวนจากพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต โดยหลังจากนี้ก็จะยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม ชี้แจงข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นการโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นทางวิชาการไม่มีความผิดตามที่พนักงานสอบสวนฟ้อง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password