ศาลปกครอง สั่งกรมที่ดิน “สอบสวน-เพิกถอน” ที่ดินเขากระโดง ตระกูล “ชิดชอบ”

ศาลปกครอง สั่งกรมที่ดินให้ดำเนิน สอบสวนและเพิกถอนที่ดินในพื้นที่เขากระโดน รวมทั้งพื้นทีของบุคคลในตระกูล”ชิดชอบ” ที่ตกเป็นข่าวเกรียวกราว จากประเด็นการเมืองที่มีการอภิปรายในสภา

นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวภายหลังเข้ารับฟังคำพิพากษาศาลปกครองกลางในคดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ยื่นฟ้องกับกรมที่ดิน กับพวกรวม 2 คน เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา กรณีละเลย ไม่เพิกถอนที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ว่า ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่า กรมที่ดินละเลยไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ส่วนในประเด็นที่รฟท.ฟ้องว่ากรมที่ดินจะทำละเมิดให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนการขาดประโยชน์จากที่ดินที่เป็นของการรถไฟศาลพิพากษายกฟ้อง

ทางนี้ศาลปกครองกลางระบุว่า เป็นหน้าที่ของกรมที่ดินพี่จะต้องดูแลที่ดินของรัฐก็ให้ไปดำเนินการตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินเคารพในคำพิพากษา แล้วจะดำเนินการตามคำพิพากษา โดยในวันพรุ่งนี้จะนำคำพิพากษาเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายของกรมที่ดิน เพื่อพิจารณาว่าจะต้องมีการอุทธรณ์หรือไม่อย่างไรและวางแนวปฏิบัติ

นายชยาวุธ ยังชี้แจงว่า ที่ก่อนหน้านี้กรมที่ดินไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 เพราะว่าโดยปกติเมื่อกรมที่ดินได้มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับประชาชนและมีการเข้าทำประโยชน์แล้ว การจัดตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะกระทำก็ต่อเมื่อได้มีกรณีต้องสงสัย หรือ มีการตรวจสอบจนมีความชัดเจนพอสมควรว่า น่าจะมีการออกเอกสารสิทธิ์โดยผิดพลาด หรือ โดยไม่ชอบ

เพราะถ้าตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 เจ้าหน้าที่ที่ดินจะต้องขึ้นบัญชีอายัด และติดประกาศอายัดที่สารบบที่ดิน โดยเจ้าพนักงานจะตัดหมายติดไว้ว่า ที่ดินแปลงนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 เพื่อให้คนที่จะมาทำนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินแปลงดังกล่าวได้ทราบ

“เราไม่ได้ละเลยเพราะผู้มีส่วนได้เสียกับที่ดินบริเวณนั้น ร่วม 1,000แปลง เขาจะต้องเผชิญกับสิ่งที่ผมบอก ซึ่งที่ผ่านมา 95% ของที่ดินที่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 จะมีการเพิกถอน เราจึงต้องมีข้อมูลที่มั่นใจเพียงพอ จึงจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนดังกล่าว เพราะไม่ต้องการให้เกิดการกระทบกระเทือนกับประชาชน ที่ถือเอกสารสิทธิ์จากที่กรมที่ดินเป็นผู้ออกให้”

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวด้วยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ฟังคำชี้แจงของตุลาการผู้แถลงคดี ได้เรียกประชุมและตั้งคณะกรรมการเพิ่มเติมอีก 1 ชุด โดยมีการส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายทางอากาศดูแล้ว ก็พบร่องรอยแนวรางรถไฟในพื้นที่ดังกล่าวกับรูปแผนที่ที่การรถไฟนำเสนอต่อศาลเมื่อปี 2539 ซึ่งพบว่าเป็นคนละเส้นกัน ก็ให้เจ้าหน้าที่เรียบเรียงและรายงานต่อศาลเมื่อวานที่ผ่านมา แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาในวันนี้ ก็จะมอบหมายรองอธิบดีที่กำกับดูแลงานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61

“ในคำพิพากษาวันนี้ชัดเจนว่า ศาลให้การรถไฟซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินในบริเวณนี้ ร่วมกับกรมที่ดิน ไปดำเนินการตรวจสอบ แนวที่ดินให้ชัดเจนว่า แผนที่ที่ชัดเจนแน่นอนนั้นเป็นอย่างไร เพราะแผนที่ฉบับปี 39 ที่การรถไฟส่งมอบให้ศาลพิจารณานั้น เรายังไม่ได้จัดทำพล็อตลงในระวางของกรมที่ดิน ซึ่งกรมที่ดินก็ได้มีการทำไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้”

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนตาม มาตรา 61 จะให้ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน นั่งเป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะเป็นผู้พิจารณาว่า เอกสารสิทธิ์ที่ออกไปผิดพลาดต้องมีการเพิกถอนหรือไม่ ซึ่งระยะเวลาการทำงานก็มีอยู่ต้องสอบให้เสร็จภายใน 60 วัน และขยายได้อีก 60 วัน หากดำเนินการไม่เสร็จ และหากท้ายที่สุดแล้ว มีการเพิกถอนในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ กรมที่ดินก็ต้องมาพิจารณาว่าดำเนินการออกโดยชอบหรือไม่ ต้องรับผิดทาง วินัย อาญา และ ละเมิดหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้อภิปรายโจมตี การครอบครองที่ดินของ คนในตระกูลชิดชอบ โดยเฉพาะ นายศักดิ์ สยามชิดชอบ, นายเนวิน ชิดชอบ ในพื้นที่เขากระโดง ที่ระบุว่า มีการซื้อทอด และ ตกเป็นกรรมสิทธิ์ มาตั้งแต่ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นบิดาของ นายศักดิ์สยาม และ นายเนวิน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password