เตือนมิจฉาชีพอ้างศาลหลอกผ่านมือถือ เตือนห้ามคลิกข้อความ SMS – LINE

โห! ศาลไม่เว้น ล่าสุด แก๊งมิจฉาชีพเล่นแรง หลอกอ้างเป็น ผู้พิพากษาและเจ้าหน้าที่ศาล ส่ง SMS เข้ามือถือคนไทย พร้อมข้อความชวนขนหัวลุก! “คุณมีหมายเรียกของศาลยุติธรรม (COJ) หมายเลขคดีดำที่ ผบ. 4803/2565 ติดต่อ coj-line.cc” ให้กดคลิกติดต่อแลกไม่ถูกดำเนินคดี ด้าน โฆษกศาลยุติธรรม แจง! ศาลไม่มีนโยบาย และ Line Official ย้ำ! ห้ามคลิกติดต่อกลับเด็ดขาด

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม มักได้รับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ถึงกรณี กลุ่มมิจฉาชีพได้ส่งข้อความ SMS มายังโทรศัพท์ของประชาชน ในลักษณะที่ว่า “คุณมีหมายเรียกของศาลยุติธรรม (COJ) หมายเลขคดีดำที่ ผบ. 4803/2565 ติดต่อ coj-line.cc” หรือ ข้อความอื่นใด และสร้างเป็นลิงก์ข้อความเมื่อประชาชนอ่านแล้วหลงเชื่อ กดคลิกลิงก์ดังกล่าวเข้าไปจะพบว่าเป็น Application Line สำนักงานศาลยุติธรรม ที่สร้างเลียนแบบขึ้นมาโดยกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งรูปโปรไฟล์ของไลน์ดังกล่าวจะมี รูปตราสัญลักษณ์สำนักงานศาลยุติธรรม และเขียนข้อความว่า court of justice” หรือcourt of justice online”

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าศาลยุติธรรม ไม่มี Line Official หรือบัญชีทางการของหน่วยงาน หรือส่งข้อความผ่านทาง SMS ที่จะใช้ในการแจ้งเตือน การส่งหมายในคดีต่าง ๆ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อประชาชนหรือผู้เสียหายแอดไลน์ตามลิงก์ข้อความดังกล่าว ทาง กลุ่มมิจฉาชีพจะแอบอ้างเป็น ผู้พิพากษา หรือเจ้าหน้าที่ศาล พร้อมกับส่งข้อความแชทอ้างว่า ได้รับหมายเรียกจากศาลในลักษณะบังคับให้ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล ข่มขู่ ให้เกิดความหวาดกลัวว่าได้กระทำผิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดนั้น ๆ เพื่อหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี หรือแอบอ้างว่าโอนเงินผิดต้องโอนเงินคืนหากไม่ดำเนินการจะถูกหมายศาล เป็นต้นทำให้ผู้ที่หลงเชื่ออาจต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก

“ศาลยุติธรรมไม่มีนโยบายส่งหมายศาล แจ้งหมายศาลผ่านทาง Application Line รวมถึงการขอข้อมูลส่วนบุคคลในรูปแบบส่งข้อความสั้น SMS แนบลิงก์ข้อความให้กรอกข้อมูล หรือโทรศัพท์สอบถาม จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวและอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาดและขอให้สังเกตชื่อเว็บไซต์ หรือ URL อย่างละเอียด ไม่คลิกลิงก์ที่แนบมากับอีเมล หรือ SMSโดยไม่ทราบแหล่งที่มา เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ” โฆษกศาลยุติธรรม ย้ำหนักแน่น พร้อมกับแนะว่า…

หากประชาชนได้รับหมายศาลและมีข้อสงสัยว่ามีคดีในศาลนั้นตามที่แอบอ้างจริงหรือไม่สามารถโทรศัพท์สอบถามไปยังส่วนบริการประชาชนและประชาสัมพันธ์ของศาลที่ระบุในหมายศาล ดังกล่าว โดยสามารถค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ของศาลได้ที่หน้าเว็บไซต์ของศาลยุติธรรม www.coj.go.th ซึ่งจะมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่ถูกต้องของหน่วยงานภายในศาลยุติธรรมทั่วประเทศ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password