รองโฆษกอัยการสูงสุดแจง สำนวนคดี สว.คนดัง ใกล้จบ! นัดฟังคำสั่งคดี 17 เม.ย.นี้

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  ระบุสำนวนคดี “สว.อุปกิต เอี่ยวยาเสพติด” สมบูรณ์เกือบ100% แล้ว คณะทำงาน มั่นใจในพยานหลักฐาน พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายนัดฟังคำสั่งคดี 17 เม.ย.2566

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2566 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณีที่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา กับคณะกรรมการสอบสวนรวม 3 ข้อหา คือ สมคบกันฟอกเงิน , ร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมใน องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

โดย นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า  หลักฐานต่างๆในคดี ที่นำไปสู่การออกข้อกล่าวหานั้นไม่สามารถบอกได้เนื่องจากอยู่ในสำนวน แต่มั่นใจในหลักฐานที่มี พร้อมยืนยันจะให้ความธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนที่ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเอง ทั้งที่ยังไม่มีหมายเรียกหรือหมายจับนั้น ถือว่าผู้ถูกกล่าวหามีเจตนาที่จะเข้ามาแสดงความบริสุทธิใจ จึงไม่จำเป็นต้องควบคุมตัว ซึ่งจะส่งผลดีโดยไม่ต้องประกันตัว นอกจากนี้ จะยังส่งผลดีต่อการสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐาน เพราะจะได้ไม่มีกรอบระยะเวลาทำงาน แต่ยืนยันว่าคณะทำงานจะเร่งทำให้เร็วที่สุด ซึ่งหากพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งคดีอย่างไร ก็จะยื่นให้อัยการสูงสุดพิจารณาเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 17 เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความมั่นใจเพียงใดที่จะสามารถสั่งฟ้องทางคดีได้ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่มี แต่หากพบว่ามีความผิด โทษของ สว.อุปกิต จะเป็น 2 เท่า เนื่องจาก ผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา ส่วนกรณีก่อนหน้าที่พนักงานสอบสวนไปขอศาลอนุมัติออกหมายจับ สว.อุปกิต ในคดีดังกล่าว แต่ขณะนั้นศาลมีความเห็นให้ออกเป็นหมายเรียกแทนนั้น ซึ่งกระบวนการดังกล่าว ยังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งตนเองไม่สามารถพูดในกรณีนี้ได้

สำหรับคดีนี้ คณะทำงานระหว่างพนักงานอัยการและตำรวจ บก.ปส.3 บช.ปส. ได้ร่วมกันสอบสวน ซึ่งทางพนักงานอัยการเห็นควรให้ตำรวจไปสอบเพิ่มใน 4 ประเด็น ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนครบถ้วนทั้งหมดแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password