คืนเงิน “ชูวิทย์” คณบดีศิริราช แถลงไม่ขอรับไว้ หลังมีข้อครหาแหล่งที่มา โยงธุรกิจผิดกฎหมาย

คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล แถลงขอคืนเงินบริจาค 3 ล้านบาท ให้ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” พร้อมแสดงความขอบคุณ แต่ไม่สามารถรับไว้ได้หลังมีข้อครหา ที่มาของแหล่งเงินอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย
วันที่ 24 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุมสิรินธร อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น G รพ.ศิริราช ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แถลงข่าวถึงการบริจาคเงินของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจ ที่บริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งมีคำถามเกี่ยวกับที่มาของเงินบริจาค ว่านายชูวิทย์ได้นำเงิน 3 ล้านบาท มาบริจาคเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ โดยตนกับทางหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ก็ได้มาเป็นผู้รับมอบเงิน

อย่างไรก็ตาม จากที่ปรากฏเป็นข่าวช่วง 1 – 2 วันล่าสุด ว่าเงินดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย เรื่องนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีความพยายามติดต่อไปยังนายชูวิทย์เพื่อขอส่งคืนเงินจำนวนดังกล่าว โดยหวังให้นายชูวิทย์มารับเงินคืนให้เร็วที่สุด ส่วนคำถามเรื่องกฎเกณฑ์การบริจาค จริงๆ แล้วไม่มีกฎเกณฑ์อะไร ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของผู้บริจาคที่ตั้งใจอยากจะมาช่วย

“ศิริราชเราเป็นสถาบันการแพทย์ของแผ่นดิน มีคนไข้มารับการรักษาจำนวนมากจากทุกๆ ที่ของประเทศไทย ฉะนั้น การรับบริจาคถือว่าทุกคนมีจิตศรัทธาและเราก็ซาบซึ้งในสิ่งที่ทุกๆ ท่านกรุณามาช่วยเหลือตลอด และเราก็นำเงินบริจาคของทุกๆ ท่าน ที่จะต้องระบุเฉพาะว่าจะเอาไปช่วยอะไร จะเป็นเรื่องคนไข้ผู้ด้อยโอกาส เรื่องการศึกษา การวิจัย การสร้างตึก อันนี้เป็นสิ่งที่เราจะต้องนำเงินของผู้บริจาคไปใช้เฉพาะกับที่ท่านตั้งวัตถุประสงค์ไว้อย่างตรงไปตรงมา” ศ.นพ.อภิชาติ กล่าว

ด้าน รศ.นพ.ประภัทร วานิชพงษ์พันธุ์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเสริมว่า ทางคณะจะทำเรื่องขอคืนเงินให้นายชูวิทย์โดยเร็วที่สุดในช่องทางที่เหมาะสม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password