หิ้ว ‘3 อดีตแก๊งตำรวจ ตม.’  รีดเงิน นทท.จีน ฝากขัง 12 วัน – ค้านประกันตัว

ค้านประกันตัว “3 อดีตแก๊งตำรวจ ตม.” ปมจับรีดเงินนักท่องเที่ยวชาวจีน เผย! สีหน้าเครียดยกแก๊ง หลังศาลสั่งขั่งครั้งแรก 12 วัน หวั่นยุ่งเหยิงพยาน แถมพฤติกรรมฝืนคำสั่งผู้บังคับบัญชา พบเตรียมการหลบหนี เหตุเป็น จนท.รัฐ ที่มีอัตราโทษรุนแรง

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2566 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ, พนักงานสอบสวน สน.ดินเเดง ควบคุมตัว ด.ต.พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์ ผบ.หมู่ กก.บก.ตม.1 บช.สตม. อายุ 44 ปี ,พ.ต.ต.สรวิศ อินทร์ลับ สว.สส.บก.ตม.1 บช.สตม. อายุ 32 ปี และ ร.ต.ท.สุริยะ รุกขชาติ อายุ 55 ปี รองสว.กก.สส. บก.ตม.1 บช.สตม. ผู้ต้องหา 1-3 ตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มายื่นคำร้องขอฝากขังครั้งเเรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.-3 เม.ย.2566 ฐานเป็น เจ้าพนักงาน ร่วมกัน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่เป็นเจ้าพนักงาน, ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหาย แก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือ กระทำด้วยประการใดให้ ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้ กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149, 157, 309 วรรคสอง, 310 ประกอบมาตรา 83

โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ผู้ต้องหากับพวกแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกร้องให้นายต้าเกอ  ผู้เสียหายชาวจีนจ่ายเงิน จำนวน 10 ล้านบาท เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม โดยให้ลูกชายโอนเงินจากประเทศจีนให้กับ ร.ต.ท.ประวิต พลจังหรีด รองสว. บก.ตม.1 บช.สตม.ผู้ต้องหาร่วมคดีนี้ ก่อนปล่อยตัวผู้เสียหาย หลังเกิดเหตุ ผู้กล่าวหา จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับ ด.ต.พีระศักดิ์ ยิ้มไพบูลย์, พ.ต.ต.สรวิศ อินทร์ลับ, ร.ต.ท.สุริยะ รุกขชาติ และ พ.ต.ต.จิรภัทร บุญนำ กับพวกรวม 7คน จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

ต่อมาพนักงานสอบสวนสน.ดินแดง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตฯ ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 นายได้, ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยื่นค้านประกันตัวเนื่องจากมีเหตุควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานเเละก่อเหตุภยันตรายประการอื่น เเละมีพฤติการณ์ขัดขืนไม่มาพบตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา อีกทั้งมีการรวมกลุ่มกันเพื่อเตรียมการหลบหนีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ประกอบกับคดีมีอัตราโทษสูงและผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยร่วมกันกระทำความผิดหลายคน ซึ่งเป็นการกระทำเสื่อมเสียภาพลักษณ์ขององค์กร เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ประกอบกับผู้เสียหายเป็นหญิงซึ่งเกิดความหวาดกลัวเกรงว่าจะได้รับอันตราย

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนำตัว ตำรวจทั้ง 3 นาย ซึ่งมีสีหน้าเคร่งเครียดไปฝากขัง  ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามแต่ กลุ่มผู้ไม่ยอมตอบคำถามใดๆ โดยขณะนี้ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างปรึกษาทนายความในการพิจารณายื่นขอประกันตัว ส่วน ร.ต.ท.ประวิต พลจังหรีด รองสว. บก.ตม.1 ผู้ต้องหาร่วมคดีนี้ ศาลอนุญาตให้ฝากขังเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password