ทนายฯแนะ ‘นารา เครปกะเทย’ ไม่ประกันตัว – นอนต่อในคุก!

ศาลไม่ให้ประกันตัว “นารา เครปกะเทย” เหตุโทษสูงหวั่นหลบหนี ด้านทีมทนายฯ แนะไม่ยื่นประกันตัว อ้างขอรอโอกาส ไม่เกี่ยวกับหลักทรัพย์ หลังตร.ปคบ.หิ้วฝากขัง ปม “ตุ๋นขายกล่องสุ่มทอง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 มี.ค.2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก, พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  (กก.1 บก.ปคม.) ได้นำตัว นายอนิวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เน็ตไอดอลชื่อดัง  ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ฯตามหมายจับศาลอาญา ที่ 751/ 2566 ลงวันที่ 20 มี.ค.2566 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน โดยพนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์สรุปว่า  เมื่อระหว่างเดือน ม.ค. – ก.พ.2566 ผู้ต้องหาได้โฆษณาผ่านสื่อโซเชียลชักชวนประชาชนทั่วไป ร่วมลงทุนซื้อกล่องสุ่มทองนารา โดยเริ่มลงทุนตั้งแต่ 10,000 – 250,000 บาท และจะได้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน พ.ศ.2523 กระทั่งมีผู้เสียหาย 5 รายหลงเชื่อร่วมลงทุนกับผู้ต้องหา แต่ไม่ได้รับทองและเงินตามที่อ้าง รวมมูลค่าความเสียหาย 885,000 บาท

ต่อมาพนักงานสอบสวน ปคบ. ได้นวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ จากศาลอาญาติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บ้านพักในจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมของกลางหลายรายการ อาทิ กล่องสุ่ม โทรศัพท์มือถือ ไอแพด สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม ฯ ส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ดำเนินคดีข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดย หลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกง ประชาชน และร่วมกันโฆษณาเป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมายหรือศีลธรรม หรือนำไปสู่ ความเสื่อมเสียในวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งถือว่าเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสีย ต่อสังคมเป็นส่วนรวม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341, 343 พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ต้องสอบปากคำพยาน อีก 5 ปากรอผลตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ-ประวัติต้องโทษของผู้ต้องหาและอื่นๆ จึงขอฝากขังผู้ต้องหาเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 มี.- 2 เม.ย.นี้ โดยท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ผู้ต้องหาอาจหลบหนีได้

ศาลพิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมา ทีมทนายความของนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่าย “ทนายคลายทุกข์” ทนายความของ นายอนิวัติ หรือ “นารา เครปกะเทย” เปิดเผยว่า ได้ให้คำแนะนำกับลูกความว่า จะยังไม่ขอยื่นประกันตัวในวันนี้ โดยรอให้เวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งแล้วค่อยยื่นประกันตัวจะดีกว่า โดยไม่เกี่ยวกับจำนวนหลักทรัพย์แต่อย่างใด เป็นเรื่องของเหตุผลประกอบคำขอยื่นประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ในช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัว นายอนิวัติ หรือ “นารา เครปกะเทย” ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครระหว่างฝากขังต่อไป โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.64 ศาลแขวงพระนครเหนือ ได้มีคำพิพากษาจำคุกนารา  เครปกะเทย ฐานสนับสนุนให้มีการเล่นพนัน  6 เดือนปรับ 2,500 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password