ป.ป.ส.ชง ‘ไทย-ซาอุฯ’ ร่วมพัฒนาหลักสูตร วปส. สยบยาเสพติด ‘สามเหลี่ยมทองคำ’

เลขาฯ ป.ป.ส.- ซาอุดิอาระเบีย หารือร่วมพัฒนาหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (วปส.)  สามเหลี่ยมทองคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. ที่กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ได้ร่วมประชุมทวิภาคีกับประเทศซาอุดิอาระเบีย ในโอกาสเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs-CND) สมัยที่ 66 โดยได้หารือทวิภาคีกับ ดร. อับดุลมาจีด บิน อับดุลลาห์อัลบันยัน ประธานมหาวิทยาลัยนาอิฟ อาหรับ ด้านวิทยาศาสตร์ความมั่นคง ซาอุดิอาระเบีย ในประเด็น ความร่วมมือในการพัฒนาวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) ซึ่ง สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ริเริ่มจัดตั้งขึ้นตามดำริของ เลขาธิการ ป.ป.ส.

โดยการหารือในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ Miss Ghada Waly ผู้อำนวยการบริหารของ UNODC ซึ่งได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ วปส. ในโอกาสที่เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. – 2 เม.ย.2565 ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนแนวคิดในการพัฒนา วปส. ซึ่งจากจุดเด่นด้านที่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใกล้กับพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดสำคัญแห่งหนึ่งของโลก

จากนั้น สำนักงาน ป.ป.ส. จึงมีแนวคิดที่จะจัดตั้ง วปส. เป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศในภูมิภาค เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้แก่ 6 ประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งที่ผ่านมา วปส. ได้เริ่มดำเนินโครงการเรือเยาวชนลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 2 ครั้งซึ่ง โครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีโดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันโดยประธานวิทยาลัยนาอิฟ อาหรับ ด้านวิทยาศาสตร์และความมั่นคง พร้อมที่จะให้การสนับสนุนองค์ความรู้และผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนา วปส. ต่อไป

ภายหลังการหารือในประเด็นการพัฒนา วปส. ทั้ง 2 ฝ่ายได้กล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีที่ได้หารือกัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายเชื่อว่าการพบกันนี้จะช่วยขับเคลื่อนความสัมพันธ์ในด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างไทยและซาอุดิอาระเบียในหลายมิติ

ทั้งนี้ การประชุมกับประเทศต่าง ๆ ในรูปแบบทวิภาคี  หรือการประชุม 2 ฝ่ายนี้ จัดขึ้นเพื่อการกระชับความสัมพันธ์และเจรจาความร่วมมือด้านต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในโอกาสที่ผู้แทนหน่วยงานยาเสพติดทั่วโลกมากกว่า 120 ประเทศมาร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด (Commission on Narcotic Drugs-CND) สมัยที่ 66 ฯ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password