โฆษกศาลฯ รับทราบ! เรื่องร้องเรียน ก.ต. ปมเพิกถอนหมายจับ ส.ว. คนดังแล้ว

โฆษกศาลยุติธรรม เผย สำนักงานศาลฯ รับทราบ หนังสือว่อนสื่อปมเพิกถอนหมายจับ ส.ว.คนดัง แล้ว หลังมีโซเชียลกระหึ่ม พร้อม แจงขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนยังไม่ต้องถึงมือ ก.ต. พิจารณา

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณี หนังสือชี้แจงของ ตำรวจ สน.พญาไท เกี่ยวกับการร้องขอออกหมายจับ ส.ว.คนดัง กรณีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และการเพิกถอนหมายจับ และมีการเผยแพร่ในสื่อโซเชียล ว่า ในเรื่องดังกล่าว ตนเองเห็นหนังสือที่ส่งต่อผ่านสื่อโซเชียลมีเดียแล้ว และเข้าใจว่ามีการรายงานให้คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ (ก.ต.) ทราบแล้วแต่ยังไม่มีมติ หรือ รายงานอะไรออกมาเป็นพิเศษ

ส่วนของหนังสือชี้แจง ที่ปรากฏมีการพาดพิงชื่อบุคคล เป็นผู้บริหารของศาลอาญานั้น นายสรวิศ กล่าวว่า เข้าใจว่า ท่านที่เกี่ยวข้องกับการ เรื่องดังกล่าวมีการรายงานข้อเท็จจริงไปบ้างแล้ว และมีการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงก่อนที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะมายื่นหนังสือ ต่อ ก.ต. ให้ตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้วเช่นกัน แต่ส่วนตัวยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องมติ อะไรออกมาว่าจะเป็นยังไงต่อ ส่วนที่ประชุม ก.ต. ในครั้งหน้า ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการพูดคุยในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะยังไม่เห็นวาระอะไรเพิ่มเติม

โฆษกศาลยุติธรรม ยังกล่าวถึงขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ เข้ามาว่า ตามปกติ จะมีการรายงานข้อเท็จจริงเป็นลำดับชั้น ตั้งแต่ต้นเรื่องคือศาลอาญา ส่งเรื่องเข้ามาที่ สำนักงานศาลยุติธรรม จากนั้น สำนัก ก.ต. ก็จะดูข้อเท็จจริงที่ได้รับมา เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า ลักษณะของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น ถ้าเกิดเห็นว่า เป็นเรื่องของการใช้ดุลยพินิจการออกคำสั่งตามปกติที่สามารถทำได้ ก็อาจจะยุติเรื่องไป แต่สมมติว่าเข้าข่ายของอาจจะมีมูลเรื่องของผิดวินัย ก็อาจจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง แล้วเสนอต่อประธานศาลฎีกา ว่าควรจะยุติเรื่องหรือ ควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องร้องเรียนต่างๆเหล่านี้ จะยังไม่ต้องเข้าที่ประชุม ก.ต. โดยตรง เพราะปกติ ที่ประชุม ก.ต. จะเป็นชั้นสุดท้าย เพราะหากมีการสอบทางวินัยแล้วมีความเห็นว่าควรจะลงโทษ ถึงจะเข้าที่ประชุม ก.ต. แต่อาจจะมีบางกรณีหรือ บางเรื่อง อาจจะมี ก.ต. บางท่านหยิบยกขึ้นมาสอบถาม ข้อมูลจากที่ประชุม ก.ต.ก็เป็นไปได้ แต่ปกติเรื่องลักษณะนี้ ยังไม่ใช่กระบวนการที่จะ เสนอ เข้า ก.ต.อย่างเป็นทางการ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password