ศาลฎีกา เลื่อนฟังคำพิพากษา “ธนิกานต์” ส.ส.พปชร. เสียบบัตรแทนกัน เป็น วันที่ 3 ส.ค.66

ศาลฎีกาเลื่อนฟังคำพิพากษา “ธนิกานต์” สส.พปชร.ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกัน การพิจารณางบประมาณ3.2 ล้านล้าน ศาลนัดอีกครั้ง 3 ส.ค.66 ช่วงบ่าย

วันที่ 2 มี.ค. ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรค พปชร. เรื่อง ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตร ส.ส.แทนกันในการประชุมสภาฯ โดยคดีนี้มติที่ประชุม ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่า น.ส.ธณิกานต์ ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท เจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือ ใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เเละฝ่าฝืนผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ในส่วนการดำเนินคดีอาญา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา แล้วว่า น.ส.ธณิกานต์ มีความผิดจริง ให้จำคุก 1 ปี และปรับ 2 เเสนบาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี โดยระหว่างนี้ จำเลยยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง อย่างไรก็ตามก่อนฟังคำพิพากษาในวันนี้ น.ส.ธนิกานต์ ผู้คัดค้าน ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอจำหน่ายคดีชั่วคราว จนกว่าคดีอาญาจนถึงที่สุดและขอให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาออกไปก่อนเป็นวันที่ 3 ส.ค.นี้ เพื่อฟังผลคดีอาญา ขณะที่ทนายความ ปปช.ผู้ร้อง แถลงคัดค้านว่าไม่มีเหตุผลที่จะจำหน่ายคดีชั่วคราว แต่ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล องค์คณะผู้พิพากษาโดยมติเสียงข้างมาก 4 ต่อ 1 เห็นควรเลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 3 ส.ค. นี้เวลา 13.30 น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password