ผบ.ตร.รอส่ง “ปปท.-ปปช.” สอบปมเอื้อวีซ่าจีนเทา จ่อเชือด “ตม.116นาย”

‘ผบ.ตร.’ ยันเอาผิด ‘ตม.’ เอื้อวีซ่าจีนเทา ยึดตามพยานหลักฐาน-ข้อเท็จจริง ปัดออกความเห็นผิดทั้ง 116 นาย รอรวบรวมสำนวน ‘ปปท.-ป.ป.ช.’ ตรวจสอบ

วันที่ 23 ก.พ. 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) 116 ราย ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน จ.ขอนแก่น ในความผิดเกี่ยวกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ การเรียกรับผลประโยชน์ ว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ดำเนินการขยายผล และเมื่อพบการกระทำผิดก็มีการแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจะมีมากถึง 116 นาย หรือไม่ ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

“คดีเหล่านี้เป็นความผิดของข้าราชการตำรวจ ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินคดีไปตามขั้นตอนและต้องส่งสำนวนให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์ความจริงของทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป” ผบ.ตร. กล่าว

ส่วนกรณี ที่สังคมมองว่าตำรวจกว่า 100 นาย กระทำการทุจริตเป็นจำนวนมากนั้น ตรงนี้ไม่ขอแสดงความคิดเห็นต้องดูข้อเท็จจริง จะมีมากน้อยแค่ไหนก็ดูที่พยานหลักฐาน ส่วนผู้บังคับบัญชาจะต้องรับผิดชอบหรือไม่ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเก่านั้น จะต้องตรวจสอบว่าผู้บังคับบัญชาในห้วงเวลาดังกล่าว ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) ที่ตนมอบหมายไปก่อนหน้านี้ ยังคงดำเนินการต่อ ซึ่งเป็นคนละส่วนที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มอบหมายให้ พล.ต.ต.นำเกียรติ ไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ 116 นาย ถือว่าเป็นคนละส่วน ซึ่งทั้ง 2 หน่วยก็ดำเนินการตรวจสอบควบคู่กันไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password