ศาลอาญาคดีทุจริตฯยกฟ้อง คกก.ปฏิรูปพลังงาน เหตุโจทก์ขาดหลักฐานชี้มูลความผิด

ศาลอาญาคดีทุจริตฯยกฟ้องชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คกก.ปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน  ปมไม่สั่งให้ ปตท.คืนทรัพย์สินคืนให้ ก.คลัง ศาลชี้! มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคโจทก์ ขาดหลักฐานมาแสดงศาลในชั้นไต่สวน ระบุ! อ้างความเห็นของ คตง.อย่างเดียวไม่ได้

วันที่ 26 ม.ค 66  ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.เลียบทางรถไฟ ศาลอ่านคำสั่งหรือคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อท 127/2561 คดีหมายเลขแดงที่อท. 227/2561 ที่ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายพรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน ที่1 กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของหนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

โดยโจทก์ฟ้องสรุปความผิดได้ว่า จำเลยทั้งเจ็ดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยไม่ดำเนินการให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คืนทรัพย์สินให้แก่กระทรวงการคลังหรือกรมธนารักษ์ให้ครบถ้วน เป็นเหตุให้รัฐเสียหาย คดีนี้ศาลได้ทำการไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า ตามทางไต่สวนไม่อาจรับฟังได้อย่างแน่ชัดว่า ทรัพย์สินใดบ้างที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยังคืนให้กระทรวงการคลังหรือกรมธนารักษ์ไม่ครบถ้วน  ซึ่งโจทก์ต้องมีหน้าที่นำพยานหลักฐานมาให้ศาลทำการไต่สวนหรือมิฉะนั้นโจทก์ต้องชี้ช่องพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยังคืนทรัพย์สินให้ไม่ครบถ้วน แต่ตามทางไต่สวนยังไม่อาจ

รับฟังได้ว่า มีทรัพย์สินใดบ้างที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาซน) ยังคืนให้ไม่ครบถ้วน

ส่วนรายงานของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ที่โจทก์อ้างว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยังคืนทรัพย์ให้ไม่ครบถ้วนนั้น ทางไต่สวนปรากฏคำพิพากษาหรือคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ปฏิบัติตามคำพิพากษาหรือคำสั่งครบถ้วนแล้ว อันหมายถึง บริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) ได้คืนทรัพย์สินไปครบถ้วนแล้ว โดยโจทก์ไม่ได้โต้แย้งว่า คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดไม่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร ลำพังแต่เพียงรายงานของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) เพียงอย่างเดียวยังไม่อาจรับฟังได้อย่างแน่ชัดว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาซน) ยังคืนทรัพย์สินให้ไม่ครบถ้วน และจำเลยทั้งเจ็ดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ดำเนินการเพื่อให้บริษัท ปต. จำกัด (มหาชน) ดำเนินการคืนทรัพย์สินให้ครบถ้วน

คำฟ้องโจทก์จึงไม่มีมูลเพียงพอที่ศาลจะรับคดีไว้พิจารณาดำเนินการต่อไปได้ พิพากษายกฟ้อง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password