กรมศุลฯสกัดแก๊งยานรกส่งออกออสซี่ – ยึดยาไอซ์ 10 กก. มูลค่า 60 ลบ.

กรมศุลกากรตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ซุกซ่อนในหมอนยางพาราเตรียมส่งต่างประเทศ น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท ณ ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ

วันนี้ (27 มกราคม 2566) นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดทั้งการผลิต การนำเข้า การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่าย และสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด ด้านกระทรวงการคลัง โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จึงสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เพิ่มความเข้มงวดและเดินหน้าปราบปรามการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาและออกไปนอกราชอาณาจักรทุกเส้นทาง กรมศุลกากรจึงเร่งรัดดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบเคลื่อนย้ายยาเสพติดข้ามชาติให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมาพบการลักลอบนำยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักรอย่างต่อเนื่อง

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ที่ซุกซ่อนในหมอนยางพาราเตรียมส่งต่างประเทศในครั้งนี้ เกิดจากเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร โดยกองสืบสวนและปราบปรามและสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และหน่วย SITF ร่วมกันตรวจสอบสินค้าต้องสงสัยที่มีความเสี่ยงสูงในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังต่างประเทศ โดยสำแดงชนิดสินค้าเป็นหมอนยางพารา (NATURAL LATEX PILLOW CONTOUR LATEX PILLOW) ส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพ ประเทศไทย ปลายทางออสเตรเลีย จากผลการวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์พบความผิดปกติ จึงได้ดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพโดยละเอียด พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ในลักษณะซุกซ่อนในหมอนยางพารา น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งหากส่งออกสำเร็จจะมีมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท จากนั้นได้ร่วมกับหน่วย SITF ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าเรือสากลของอาเซียน หรือ Seaport Interdiction Task Force (SITF)

โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) ตรวจยึดพร้อมทั้งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อย กรณีนี้เป็นความผิดฐานพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ออกไปนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ซึ่งเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252, 166 และ 167 ประกอบประมวลกฎหมายยาเสพติด สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 2566 กรมศุลกากร ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นมา จำนวน 49 ราย มูลค่า 413,829,670 บาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password