“กรมสรรพากร” แนะ ประชาชน โทร 1161 สอบถามข้อเท็จจริง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกแอดไลน์

รองอธิบดีกรมสรรพากร เตือนประชาชน ระวัง กลุ่มมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็น จนท.กรมสรรพากร ติดตามการชำระภาษี โดยให้แอดไลน์ และ ส่งลิงก์มาให้ดาวน์โหลด ยัน ไม่มีนโยบายดังกล่าว โดยให้สอบถามข้อเท็จริงที่ โทร 1661
วันที่ 20 ม.ค.2566 นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่าในช่วง เดือนมกราคมถึง เดือนมีนาคมของทุกปี จะเป็นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 ทำให้มีมิจฉาชีพฉวยโอกาสนี้ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรติดต่อประชาชน พร้อมทั้งอ้างว่าโทรมาแจ้งเตือนและติดตามการชำระภาษี ก่อนแอดไลน์ และ ส่งลิงค์แอพพลิเคชั่น ให้ดาวน์โหลดโดยให้เหตุผลว่า เพื่อตรวจสอบข้อมูลรายได้และเสียภาษีผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ก่อนจะทำการโจรกรรมเงินในบัญชีธนาคารของประชาชน ซึ่งในบางกรณีมีการปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถืออีกด้วย

ดังนั้นกรมสรรพากร จึงขอแนะนำประชาชนที่ได้รับการติดต่อจากผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร แจ้งให้ดำเนินการในเรื่องใดก็ตาม ขอให้โทรตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่ ศูนย์สารนิเทศสรรพากร โทร. 1161 เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีผู้ขอรับบริการเป็นจำนวนมาก ประชาชนสามารถสอบถามไปยังช่องทางอื่นๆ อาทิ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ หรือ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ใกล้บ้านท่านทุกแห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กรมสรรพากร ขอย้ำว่า กรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้ เจ้าหน้าที่ติดต่อประชาชน ทางโทรศัพท์ หรือ ทางไลน์ เพื่อติดตามการชำระภาษี ตรวจสอบข้อมูลรายได้ หรือส่งลิงค์แอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดเพื่อใช้ชำระภาษีใดๆ ทั้งสิ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password