กรมศุลฯจับยาไอซ์ซุกพรมส่งออกฮ่องกง มูลค่า 30 ลบ. ส่ง ป.ป.ส.ขยายผล

กรมศุลกากรยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ซุกซ่อนในแผ่นพลาสติกใสม้วนอยู่ภายในพรม เตรียมส่งต่างประเทศ น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 51 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท เผย! หากถึงฮ่องกงมูลค่าจะเพิ่มถึง 10 เท่าตัว ชงเรื่องต่อให้ ป.ป.ส.ขยายผลไล่ล่าตัวการใหญ่และเครือข่ายแล้ว

เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 10 มกราคม 2566  ณ ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี พร้อมด้วย นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร นายถวัลย์ รอดจิตต์ ผู้อำนวยการกองสืบสวนและปราบปราม พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ และ หน่วยปราบปรามยาเสพติด (SITF) โดย นายธัญญาวิทย์ พราวพิจักขณากูล ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนทางการเงิน สำนักปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พ.ต.อ.เส้นชัย ฟู่เจริญ ผกก.3 บก.ปส.1 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และ พ.อ.มารุต เปล่งขำ ผอ.กอง 12 สปข. ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ส่งออกปลายทางฮ่องกง

นายพันธ์ทอง ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จากนโยบายเดินหน้าปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ตั้งแต่การผลิต การนำเข้า การนำผ่าน และการลักลอบจำหน่าย จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด สอดรับนโยบายของกระทรวงการคลัง ที่กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เพิ่มความเข้มงวดและเดินหน้าปราบปรามการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักรทุกเส้นทาง กรมศุลกากรจึงเร่งรัดดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบเคลื่อนย้ายยาเสพติดข้ามชาติให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ (9 มกราคม) กองสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับ สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ กรมศุลกากร และหน่วย SITF ตรวจสอบสินค้าต้องสงสัยที่มีความเสี่ยงสูงในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังต่างประเทศ โดยสำแดงชนิดสินค้าเป็นพรม (THAI PURE COTTON CARPET) ส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพ ประเทศไทย ปลายทางฮ่องกง จากผลการวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์พบความผิดปกติ จึงได้ดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพโดยละเอียด พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ในลักษณะซุกซ่อนในแผ่นพลาสติกใสม้วนอยู่ภายในพรม จำนวน 295 กล่อง แต่ที่ซุกซ่อนยาเสพติดมีเพียง 10 กล่อง ที่เหลือ 285 กล่องเป็นพรมปกติ โดยในส่วนของยาเสพติดมีน้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 51 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท จึงได้ร่วมกับหน่วย SITF โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย (ศรภ.) ตรวจยึดพร้อมทั้งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องต่อไป

“กรณีนี้ ทาง ป.ป.ส.และ บช.ปส.ได้ทำการขยายผลจนสืบทราบถึงตัวการเจ้าของยาเสพติดประเภทนี้ โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อขยายผลไปยังบุคคลหรือองค์กรที่อาจเกี่ยวข้อง ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องนี้ อาจไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการต่างชาติที่เทาหรือสีดำ อย่างไรก็ตาม คงต้องรอผลสอบสวนของ หน่วย SITF อีกที ทั้งนี้ มูลค่ายาเสพติดหากส่งออกไปยังฮ่องกงจะมีมูลค่ามากถึง 10 เท่าหรือราว 300 ล้านบาทเลยทีเดียว” โฆษกกรมศุลกากร ย้ำและว่า ที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้ประสานงานร่วมกับศุลกากรต่างประเทศ ทั้งในระบบทวิภาคีและพหุภาคมาโดยตลอด แต่กรณีข้างต้น ถือเป็นผลงานของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ที่อาศัยประสบการณ์และแนวทางการตั้งข้อสังเกต จนนำไปสู่การตรวจค้นและจับกุมในที่สุด

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวถือเป็นความผิดฐานพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ (เมทแอมเฟตามีน) ออกไปนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ซึ่งเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252, 166 และ 167 ประกอบประมวลกฎหมายยาเสพติด

สำหรับสถิติการจับกุมยาเสพติดทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 2566 กรมศุลกากร ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นมา จำนวน 42 ราย มูลค่า 187,484,050 บาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password