ผบ.ทรภ.1 พร้อมรับผิด หากผลสอบ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง เกิดจากความ “ประมาท”

ผบ.ทรภ.1 พร้อมน้อมรับความผิด หากผลการตรวจสอบสาเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” มาจากความประมาท ไม่ใช่อุบัติเหตุ ชี้ ยุคข่าวสารปัจจุบัน ที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่มีทางที่จะปกปิดความจริงได้

วันที่ 25 ธ.ค.2565 พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือ ภาค 1 กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่ทะเลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ได้ตั้งคณะกรรมการแล้ว และมีการตรวจสอบคู่ขนานไปกับการค้นหาผู้สูญหาย ทั้งนี้ ยอมรับว่ายังไม่ได้ติดตามความก้าวหน้าในตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะมาทุ่มสรรพกำลังในการค้นหาผู้สูญหายก่อนเป็นสำคัญ แต่การสอบสวนได้ดำเนินการควบคู่กันไป โดยมุ่งเน้นและบอกให้ยึดมั่นถึงข้อเท็จจริงเป็นสำคัญ ใครผิดว่ากันไปตามผิด หากใครผิดพลาดตรงไหนให้รับผิดในส่วนนั้นไป

ผบ.ทรภ.1 กล่าวว่า การสอบสวนลักษณะนี้เป็นชั้นความลับ แต่เชื่อว่ายุคปัจจุบันการสื่อสาร การเข้าถึงเข้าได้ง่าย ไม่ได้ยาก ไม่มีอะไรดีกว่าการใช้ความจริงเข้ามาดำเนินการแก้ไข ใครผิดก็ต้องรับผิด สมมุติว่าตนผิด ก็จะรับผิดในฐานะ ผบ.ทรภ.1 ถ้าสั่งการผิดก็จะรับผิดชอบในส่วนที่เป็นหน้าที่ เชื่อได้ว่าอะไรที่ผิดพลาดตรงไหนก็จะต้องรับผิดไปตามนั้น ไม่ผิดก็คือไม่ผิด

“ตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง สังคมตั้งข้อสงสัยว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอุบัติเหตุ หรือ ความประมาทนั้น สำหรับเรื่องนี้ผมยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากไม่ใช่คนที่ตัดสินใจในขณะนั้น เชื่อว่าวิจารณญาณของผู้การเรือทุกนายไม่ใช่อยู่ๆ จะมาเป็นกันได้ โดยเฉพาะผู้การเรือชั้น 1 ชั้นยศนาวาโท และเป็นเรือที่มีคุณค่าทางยุทธการของกองทัพเรือค่อนข้างสูงมากๆ ผมเคารพการตัดสินใจของผู้การเรือ” ผบ.ทรภ.1 กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password