‘โพนิกซ์’ ติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อป ปั้ม คาลเท็กซ์

โพนิกซ์ ร่วมกับ คาลเท็กซ์ นำร่องติดตั้งระบบโซลาร์รูฟ ท็อป (Solar Rooftop) สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ 4 แห่ง และตั้งเป้าเพิ่มเป็น 50 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2568 คาดประหยัดค่าไฟฟ้าต่อสถานีบริการได้ถึง 50%

นายพงศกร นาควิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โพนิกซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดโซลาร์รูฟท็อปในไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดดเฉลี่ยปีละ 22% และคาดว่าจะแตะระดับ 6.7 หมื่นล้านบาทในปี 2568 โพนิกซ์จึงได้ร่วมมือกับ คาลเท็กซ์ ในการจัดหาพื้นที่และติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อป ภายในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ซึ่งการติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปมีเป้าหมายช่วยลดต้นทุนของการประกอบกิจการในสถานีบริการ การติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปภายในสถานีบริการยังช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ราว 73,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kwh) ต่อสถานีบริการต่อปี

ทั้งนี้โพนิกซ์ได้นำร่องติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อป ภายในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์แล้ว 4 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ที่ตั้งอยู่ใน อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอบางปะอิน และ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2568 จะติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อป ภายในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์เพิ่มเป็น 50 แห่งทั่วประเทศ และคาดว่าจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าต่อสถานีบริการได้ถึง 50%” นายพงศกร กล่าว

ด้าน นางสาวสมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการลงทุนและพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (SFL) กล่าวว่า การติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อป ในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพลังงานทดแทนที่สำคัญในการส่งเสริมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password