กองทัพเรือ – กฟผ. เปิดสถานี EleX by EGAT เป็นแห่งแรก

กองทัพเรือ จับมือ กฟผ. เปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT แห่งแรก ในพื้นที่กองทัพเรือ ณ วังนันทอุทยาน กรุงเทพฯ รุกสู่การเปลี่ยนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ราชการอย่างกว้างขวาง มุ่งผลักดันประเทศไทยให้สำเร็จเป้าหมาย Carbon Neutrality

พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ผู้บังคับบัญชา และผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองหน่วยงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่กองทัพเรือแห่งแรก ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน กรุงเทพฯ

พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือมีแนวคิดปรับเปลี่ยนรถธุรการของทางราชการจากที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า การที่ กฟผ. ได้ร่วมกับกรมส่งกําลังบํารุงทหารเรือ กองทัพเรือ จัดตั้งสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้า สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ในบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยานแห่งนี้เป็นผลสำเร็จ นับเป็นก้าวประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้อย่างน้อยร้อยละ 30 ของการผลิตรถยนต์ในประเทศ ภายในปี 2573

สถานีอัดประจุไฟฟ้าแห่งนี้จะช่วยส่งเสริมให้กำลังพลของกองทัพเรือหันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้าจนนำไปสู่การเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต ในขั้นต้นนี้กองทัพเรือตั้งเป้าที่จะติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้ารวม 2 สถานี ได้แก่ วังนันทอุทยาน และอีก 1 สถานี ในพื้นที่พระราชวังเดิม โดยดำเนินการในรูปแบบสวัสดิการแก่กำลังพลกองทัพเรือ เพื่อนำร่องสำหรับรูปแบบที่เหมาะสมในพื้นที่อื่น ๆ ของกองทัพเรือต่อไป

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กองทัพเรือ และ กฟผ. มีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะความร่วมมือในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานในพื้นที่สัตหีบ จ.ชลบุรี การพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT
ในพื้นที่กองทัพเรือครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะสนับสนุนภารกิจสำคัญของประเทศ ช่วยผลักดันให้เกิดการลดการปล่อยมลพิษทางอากาศจากยานยนต์สันดาปภายใน อีกทั้งยังสนับสนุนให้กำลังพลของกองทัพเรือมีความมั่นใจที่จะใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสถานี EleX by EGAT ณ วังนันทอุทยาน เเห่งนี้ เป็นสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ราชการแห่งที่ 2 ประเภทกระแสสลับชาร์จความเร็วปกติ ขนาดกำลังไฟฟ้า 22 กิโลวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง สามารถชาร์จได้ทั้งรถแบบ Plug-in hybrid และ Battery EV

ปัจจุบัน กฟผ. เปิดให้บริการสถานี EleX by EGAT พร้อมสถานีพันธมิตรในเครือข่าย EleXA แล้วจำนวน 78 สถานี ทั่วประเทศ ตั้งเป้าขยายสถานีชาร์จ EleX by EGAT ให้มีจำนวนรวมกว่า 120 สถานีให้ได้ภายในสิ้นปี 2565 นี้ เพื่อครอบคลุม การเดินทางทั่วประเทศมากยิ่งขึ้น

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password