กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งภาคธุรกิจ สร้างเกราะป้องกัน ‘ภัยมิจฉาชีพ’

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า วางกลยุทธ์ เสริมแกร่งให้กับภาคธุรกิจ หวังสร้างเกราะป้องกัน ‘ภัยมิจฉาชีพ’ ผ่านการ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Secure Your Business : รู้ทันมิจฉาชีพธุรกิจปลอดภัย” ตั้งเป้ารับมือทุกสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมวางระบบป้องกันและรักษาความปลอดภัยเสริมแกร่งให้ภาคธุรกิจ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้เปิดกิจกรรมอบรมฯ ให้ผู้ประกอบธุรกิจได้เล็งเห็นความสำคัญในการ ป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องระวังและสามารถเกิดขึ้นได้กับธุรกิจทุกขนาด  ดังนั้น ความสำคัญในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ อาทิเช่น  การโจมตีเว็บไซต์ การถูกโจรกรรมข้อมูล การถูกเรียกค่าไถ่หรือ Ransomware หรือการหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับภาคธุรกิจอย่างมหาศาล ทั้งในด้านทรัพย์สิน ความเชื่อมั่นรวมถึงชื่อเสียง ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเตรียมพร้อมเผชิญรับความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันและอนาคต 

ทั้งนีั จากข้อมูลสถิติการแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าตั้งแต่ 1 มีนาคม 2565 ถึงปัจจุบัน (19 สิงหาคม 2567) มีคดีอาชญากรรมออนไลน์ประมาณ 6.3 แสนคดี มีผู้เสียหาย 5.8 แสนคน มูลค่าความเสียหาย 66,000 ล้านบาท โดยคดีที่มีมูลค่าความเสียหายสูงสุดคือคดีหลอกลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มูลค่าความเสียหายสูงถึง 25,000 ล้านบาท และมิจฉาชีพมีการเปลี่ยนรูปแบบวิธีการอยู่ตลอดเวลา 

อย่างไรก็ตาม การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “Secure Your Business : รู้ทันมิจฉาชีพธุรกิจปลอดภัย” จึงเป็นการเสริมสร้างความรู้และทักษะในการประกอบธุรกิจอีกมิติหนึ่งที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและสร้างความมั่นคงทางธุรกิจของภาคประชาชนและในภาพรวมประเทศ โดยเชิญ วิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เกี่ยวกับด้านไซเบอร์ พันตำรวจโทธนธัส กังรวมบุตร รองผู้กำกับวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มาร่วมให้ความรู้เทคนิคการวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของมิจฉาชีพ วิธีการสังเกต กรณีศึกษาการ วิธีการป้องกันและการรับมือจากมิจฉาชีพ  การขอความช่วยเหลือกรณีตกเป็นผู้เสียหายและขั้นตอนในการดำเนินคดี

การป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง การเสริมสร้างองค์ความรู้ทักษะ การวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งเพียงพอเหมาะสมกับธุรกิจจะช่วยป้องกันและลดจำนวนผู้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ รวมทั้งเป็นการยกระดับระบบความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ให้มีประสิทธิภาพ สามารถรับมือภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องธุรกิจจากความเสียหาย แต่ยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียว่าธุรกิจมีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินการอย่างมั่นคงในยุคดิจิทัล นางอรมน กล่าว

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ กองทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5048 e-mail : stro@dbd.go.th หรือ www.dbd.go.th.

#SuperDBD

#กระทรวงพาณิชย์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password