เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 13 เดือน-หุ้นไทยปิดบวกต่อเนื่อง จับตานโยบาย ศก.รัฐบาลใหม่

ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้ เงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 13 เดือน-หุ้นไทยปิดบวกต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 สัปดาห์หน้าจับตานโยบาย เศรษฐกิจรัฐบาลใหม่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย​สรุปความเคลื่อนไหวค่าเงินบาท โดยเงินบาททยอยแข็งค่าในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ ไปแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 13 เดือนที่ 34.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีแรงหนุนจากตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2567 ของไทย ที่ขยายตัวดีกว่าที่คาด ขณะที่ Sentiment ของ เงินดอลลาร์ฯ ยังอ่อนแอต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสการคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม FOMC เดือนก.ย. นี้

นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก ก็เพิ่มแรงหนุนให้เงินบาทแข็งค่าด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่ากลับมาบางส่วน ช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์ หลังจาก กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยไว้ที่ 2.50% ตามที่ตลาดคาด ประกอบกับตลาดเริ่มทยอยซื้อคืนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปรับโพสิชั่น ก่อนถ้อยแถลงของประธานเฟดที่งานสัมมนาประจำปีของเฟดที่แจ็กสัน โฮลช่วงปลายสัปดาห์ นอกจากนี้ การย่อตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลกหลุดระดับ 2,500 ดอลลาร์ฯ ต่อออนซ์ ก็มีส่วนชะลอการแข็งค่าของเงินบาทด้วย

สัปดาห์ระหว่างวันที่ 26-30 ส.ค. 2567 KBank คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 34.00-34.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สัญญาณเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ ตัวเลขการส่งออก และ รายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือนก.ค. ของไทย สถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลก อัตราเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนีราคา PCE และ Core PCE เดือนก.ค. และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2567 (Prelim.) ของสหรัฐฯ รวมถึงตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ของจีน

ด้านความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทย ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตลอดสัปดาห์ โดยมีแรงหนุนจากปัจจัยบวกในประเทศ ทั้งนี้หุ้นไทยดีดตัวขึ้น ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ โดยมีปัจจัยหนุนหลักๆมาจากรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2567 ของไทยที่ขยายตัวได้ 2.3% YoY ซึ่งดีกว่าตลาดคาดการณ์ ประกอบกับนักลงทุนคลายความกังวลบางส่วนต่อประเด็นการเมืองในประเทศ และ กลับมาคาดหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลชุดใหม่ โดยประเด็นดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อหุ้นในทุกอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกลุ่มไฟแนนซ์ แบงก์และค้าปลีก นอกจากนี้หุ้นไทยยังมีแรงหนุนจากการคาดการณ์เรื่องการปรับลดดอกเบี้ยของเฟด

หุ้นไทยขยับขึ้นต่อเนื่องจนถึงช่วงปลายสัปดาห์ โดยยังคงมีแรงซื้อเข้ามาในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ที่มีประเด็นบวกเพิ่มเติมจากการที่กนง. มีมติคงดอกเบี้ยในการประชุมรอบล่าสุดและการประกาศจ่ายเงินปันผลของกลุ่มแบงก์

สัปดาห์ที่ 26-30 ส.ค. 2567 KSecurities คาดแนวรับที่ 1,340 และ 1,330 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,365 และ 1,375 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขส่งออกเดือนก.ค. ของไทย ประเด็นการเมืองในประเทศ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ดัชนีราคา PCE/Core PCE เดือนก.ค. และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2567 ของสหรัฐฯ ตลอดจนกำไรบริษัทภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของจีน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password