‘ส.ก.เพื่อไทย’ บุกยื่นหนังสือถึง ก.คมนาคม – ชูธง! ไล่ท่าเรือกรุงเทพพ้นเมืองกรุงฯ ชี้! ก่อประโยชน์ทุกฝ่าย

“ส.ก. เพื่อไทย” บุกคมนาคม ยื่นหนังสือถึง “มนพร” ให้ย้าย ”ท่าเรือกรุงเทพ“ ออกจากพื้นที่เดิม ลั่น ! เป็นความหวังของคนกรุงฯ ช่วยแก้ปัญหาจราจร – ลดฝุ่น PM 2.5 ชี้! หากไม่ย้าย ยิ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน จี้เร่งพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ได้มหาศาล ช่วยยกระดับเมือง สร้างโอกาสให้ประชาชน ด้าน “มนพร” ยันเดินหน้าทุกโครงการฯ คำนึงถึงประโยชน์ประชาชน –ประเทศชาติเป็นสำคัญ

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อปลายสัปดาห์ก่อนที่ผ่านมา  ตนได้รับหนังสือจากสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ได้ยื่นฯเพื่อแสดงความเห็นด้วยกับการให้ย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่เดิม หลังจาก ส.ก. ได้รับเรื่องจากประชาชนที่สนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ รวมถึงช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อีกทั้งยังสามารถพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย ทั้งนี้ ตนได้เร่งรัดให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ดำเนินการจัดทำแผนต่าง ๆ และจัดทำให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด พร้อมเน้นย้ำว่า ในทุกกระบวนการ ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมดำเนินการในทุกเรื่องโดยคำนึงถึงพี่น้องประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ

ด้าน นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทุ่งครุ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตน และ ส.ก. 4 ท่านได้เข้ามายื่นหนังสือกับนางมนพร (รมช.คมนาคม) เพื่อแสดงความเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่ กทท. ต้องดำเนินการย้ายท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ออกจากพื้นที่เดิมในปัจจุบันไปอยู่พื้นที่อื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากพื้นที่เดิมอยู่ใจกลางเมือง ส่งผลกระทบให้ประชาชนที่เดินทางต้องเผชิญกับปัญหาการจราจรติดขัดจากรถขนส่งที่ต้องเข้า-ออกพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) โดยเฉพาะช่วงเวลาเดินทางไปทำงานที่อาจจะต้องเสียเวลาในการเดินทางมากขึ้น ซึ่งพื้นที่เดิมของท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) นั้น มองว่า สามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ได้อย่างมหาศาล ซึ่งมีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก และ ส.ก. พร้อมให้ความร่วมมือทุกๆ ด้านของกระบวนการ

“ผม และ ส.ก.พรรคเพื่อไทย ต้องการให้กระทรวงคมนาคม โดยการท่าเรือฯ ที่ถือว่าเป็นความหวังของคนกรุงเทพฯ พิจารณาเดินหน้าให้ย้ายท่าเรือกรุงเทพออกจากพื้นที่เดิม ผมมองว่าเอาที่ดินแปลงนี้ไปพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์อื่น ๆ ซึ่งจะสร้างประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมถึงประชาชนทั่วไปได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่พักอาศัย, คอมมูนิตี้มอลล์, แหล่งท่องเที่ยวหรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ส่วนท่าเรือฯควรไปอยู่ที่อื่น เพราะถ้าอยู่ที่เดิมจะกระทบกับประชาชน ถ้าอยู่ที่ใหม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหารถขนส่งเข้ามาในเมือง ทำให้การจราจรติดขัด ที่สำคัญยังช่วยลดฝุ่นละอองได้อีกด้วย และจะทำให้ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้เป็นอย่างดี” นายกิตติพงศ์ กล่าวและว่า…

จากการติดตามข้อมูลของ กทท. พบว่า การพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ขนาดพื้นที่ 2,353.2 ไร่ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนให้มีมาตรฐาน สร้างความสุข ลดความเหลื่อมล้ำและเกิดความเสมอภาคในสังคม ตามยุทธศาสตร์ชาติต้านการสร้างโอกาสและความสมอภาคทางสังคม เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าว จะพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษกรุงเทพมหานคร (Bangkok Special Economic Zone) เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์หรือประโยชน์ในเชิงสาธารณะด้วยการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองท่าที่ทันสมัย (New City Port) โดยการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก ในการร่วมกันพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาดังกล่าว โดยการบูรณาการด้านโลจิสติกส์ การท่องเที่ยว และการให้บริการแบบครบวงจรในพื้นที่เดียวกัน 

นอกจากนี้ มีแผนพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยแนวสูงและศูนย์ฝึกอาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนคลองเตย การพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยรอบท่าเรือ รวม 26 ชุมชน และใต้ทางด่วนอีก 5 ชุมชน ประมาณ 13,000 ครัวเรือน และหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษาในพื้นที่ ไปพร้อมกับการพัฒนาโครงการต่างๆ ของ กทท.โดยจัดพื้นที่บางส่วนสำหรับเป็นพื้นที่พักอาศัยเพื่อชุมชนในแนวสูง (Smart Community) ขณะเดียวกัน มีแผนจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพในพื้นที่พัฒนาเมืองใหม่ซึ่งเป็นตลาดแรงงานสำคัญของเมืองหลวง เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวชุมชนคลองเตย โดยมีการบริหารจัดการสาธารณูปโภค และสาธารณูปการที่ทันสมัย รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่ดีด้วย

รายงานข่าวจาก กทท. ระบุว่า กทท. มีแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มพัฒนาพื้นที่ A ได้แก่ อาคารสำนักงานท่าเรือใหม่และอาคารสำนักงานเช่าเอกชน Retail Mixed Use โครงการที่พักอาศัย Medical Hub อาคารสำนักงาน Smart Community อาคารอยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการพนักงาน กทท. อาคารอยู่อาศัยประเภทเช่า 2. กลุ่มพัฒนาพื้นที่ B ได้แก่ Smart Port (ท่าเรือกึ่งอัตโนมัติ) ท่าเทียบเรือตู้สินค้าฝั่งตะวันออก ท่าเทียบเรือสินค้าชายฝั่ง (20G) 3. กลุ่มพัฒนาพื้นที่ C ได้แก่ พื้นที่ Cruise Terminal, Retail Mixed use อาคารสำนักงาน พื้นที่พาณิชย์ Duty Free โรงแรม ศูนย์อาคารแสดงสินค้า อาคารสาธารณูปโภค อาคารจอดรถ ศูนย์ฝึกอบรม 4. กลุ่มพื้นที่รองรับในการพัฒนาในอนาคต X ได้แก่ พื้นที่คลังเก็บสินค้า และสำนักงาน E- Commerce พื้นที่จอดรถบรรทุก พื้นที่ ปตท. เช่าใช้ และ 5. กลุ่มพัฒนาพื้นที่ G ได้แก่ Sport Complex การปรับปรุงสถาปัตยกรรมของพื้นที่ทั้งหมด สวนสาธารณะ เป็นต้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password