คมนาคมยันเคร่งยึดตามแผนงานเลือกที่ตั้ง Dry Port เหมาะสมและคุ้มค่า

“ผช.เลขา รมต.คมนาคม” ยันแผนพัฒนาท่าเรือบกที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการศึกษาแนวทางอย่างละเอียด หลัง “ฉัตร สุภัทรวณิชย์” อ้างไม่ได้ศึกษาจุดที่ตั้งหวั่นผู้ประกอบการไม่คุ้มค่าของการใช้เส้นทาง

นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคก้าวไกล ได้กล่าวถึง การเลือกตำแหน่งที่ตั้งของการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ว่าไม่ได้มีการศึกษาจุดที่ตั้งของโครงการ รวมถึงไม่ได้ประเมินความคุ้มค่าของการใช้เส้นทางของผู้ประกอบการขนสินค้า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

โดยในกรณีดังกล่าว ตนขอยืนยันว่า นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินงานอย่างเคร่งครัด และได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเหมาะสม เพื่อต้องการให้การพัฒนาโครงการเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทยและเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนทุกภาคส่วน ดังนั้น ทุกกระบวนการในการพัฒนาโครงการนั้น ได้จัดทำแผนและแนวทางรวมถึงตำแหน่งที่ตั้งมาอย่างละเอียด เพื่อต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคอย่างครบวงจร

“การพัฒนาท่าเรือบกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นั้นทุกหน่วยงานได้มีการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง และทางจังหวัดยังได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการขับเคลื่อนการดำเนินโครงการพัฒนาท่าเรือบกร่วมกัน  โดยมีภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครราชสีมาเข้าร่วมด้วย” นายสรพันธ์ กล่าวและว่า ทางจังหวัดนครราชสีมามีความเห็นในเรื่องการเลือกพื้นที่ในการพัฒนาควรเป็นพื้นที่ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอเมือง  ซึ่งต่างจากผลการศึกษาที่เลือกพื้นที่ตำบลกุดจิก อำเภอสูงเนิน

ดังนั้น จึงทำให้ขณะนี้ การพัฒนาท่าเรือบกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จะมีการศึกษาทบทวนพื้นที่ที่มีความเหมาะสมใหม่อีกครั้งรวมทั้งศึกษาปริมาณสินค้าและเส้นทางการขนส่ง เพื่อให้มีระบบที่เชื่อมต่อโลจิสติกส์ ศึกษารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม โดยระหว่างนี้ยังได้เปิดโอกาสให้มีการรับฟังความคิดเห็นและความเป็นไปได้เชิงธุรกิจ (Market Sounding) จากภาคเอกชน อาทิ เจ้าของสินค้า สายการเดินเรือ และผู้ประกอบการ และเปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมลงทุนในรูปแบบที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน เพื่อให้การพัฒนาท่าเรือบกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทยและผู้ประกอบการรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนต่อไป

“กรณีการกล่าวหาที่เกิดขึ้นนั้น ต้องขอบคุณ นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ ที่ให้ความสนใจโครงการและมองว่าจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศและจะเกิดการจ้างงาน รวมถึงสร้างรายได้ ซึ่งทางรัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าการดำเนินโครงการตามแผนอย่างโปร่งใส และมีการศึกษารายละเอียดต่างๆ อย่างครบถ้วน” ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password