คลัง คาดคนแห่สมัคร “ลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt” แตะล้านราย

อธิบดีกรมสรรพากร คาดจะมีคนแห่สมัครลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt แตะล้านราย ร้านค้าตบเท้าร่วมคึกคักดันเข้าเป้าหมื่นราย ยันมาตรการนี้ไม่ได้เอื้อคนมีรายได้สูง

วันที่ 27 ธ.ค. 2566 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีประชาชนเข้าใช้สิทธิในโครงการ Easy E-Receipt ที่ให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการเท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2567 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท อยู่ที่ราว 1 ล้านคน ซึ่งสูงกว่ามาตรการช้อปดีมีคืน ที่สามารถหักลดหย่อนได้ 30,000 บาท โดยมีจำนวนผู้ใช้สิทธิอยู่ราย 8 แสนคน ก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการใช้จ่าย ตามนโยบายของรัฐบาลในช่วงต้นปีให้กลับมาคึกคัก

ทั้งนี้ ผู้ที่หักลดหย่อนภาษีจะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) จากระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ของกรมสรรพากร โดยปัจจุบัน (ณ วันที่ 21ธ.ค.2566) มีผู้ประกอบการที่สามารถออก e-Tax Invoice & e-Receipt ได้จำนวน 2,499 ราย และผู้ประกอบการที่สามารถออก e-Tax Invoice by Time Stamp ได้จำนวน 1,730 ราย โดยตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการที่สามารถออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่เว็บไซด์ของกรมสรรพากร

“ตอนนี้ใกล้จะถึงเวลามาตรการแล้ว จึงอยากเชิญชวนร้านค้า เข้ามาสมัครร่วมโครงการเพื่อได้สิทธิประโชน์ตามมาตรการ โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายใน 3-7 วัน โดยเมื่อสิ้นสุดโครงการ กรมตั้งเป้าหมายว่าจะมีร้านค้าเข้ามาร่วมอยู่ในระบบราว 10,000 ราย จากปัจจุบันที่มีร้านค้าอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มราวแสนราย”

ผู้ประกอบการสามารถสมัคร e-tax Invoice ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร หรือที่ https://etax.rd.go.th โดยกดไปที่เมนู “ลงทะเบียน สำหรับผู้ใช้บริการครั้งแรก” หลังจากนั้นผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอ บ.อ.01 และยืนยันตัวตนด้วยลายมือชื่อดิจิทัลผ่านโปรแกรมลงทะเบียนและลงลายมือชื่อดิจิทัล (Ultimate Sign & Viewer) โดยไม่ต้องนำส่งเอกสารให้กรมสรรพากรพิจารณา ส่วน ผู้ประกอบการที่ต้องการสมัคร e-Tax Invoice by Time Stamp ควรเป็นผู้ประกอบการที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี โดยสามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร https://www.rd.go.th/27659.html โดยกดไปที่เมนู “ยื่นคำขออนุมัติ” เพื่อกรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีและพิมพ์เอกสาร ก.อ. 01

รายงานข่าวจากระทรวงการคลัง ระบุว่า โครงการ Easy E-Receipt ไม่ได้ช่วยเหลือเฉพาะผู้มีรายได้มากเท่านั้น เพราะเมื่อพิจารณาจากมาตรการช้อปดีมีคืนในปี 2565 จะพบว่า ผู้ที่มีรายได้เกิน 5 ล้านบาทต่อปี มาหักลดหย่อนภาษีเต็ม 30,000 บาท มีเพียง 1 หมื่นรายเท่านั้น โดยกลุ่มผู้ที่เสียภาษีในอัตรา 5% มีการใช้สิทธิ 150,000 ราย กลุ่มผู้เสียภาษีอัตรา 10% มีการใช้สิทธิ 180,000 ราย กลุ่มผู้เสียภาษีอัตรา 15% มีการใช้สิทธิ 140,000 ราย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password