นายกฯ ประกาศเพิ่มพลังงานทดแทนเป็น 50% มั่นใจค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย

“เศรษฐา ทวีสิน” ลั่นค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย เป็นไปได้ เตรียมถกทุกหน่วยงานก่อนประกาศ เผย เป้าหมายไทยมีพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 50% ในแผนพลังงานชาติรองรับการลงทุนขนาดใหญ่จากต่างประเทศ

วันที่ 13 ธ.ค.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน “SUSTAINABILITY FORUM 2024” ในหัวข้อ “Clean Energy for Thailand Economy through Sustainability” จัดโดย สื่อในเครือ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าในฐานะรัฐบาล การเตรียมพร้อมเรื่องพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ในเรื่องของอัตราค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมและแข่งขันได้ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ

โดยค่าไฟฟ้าในงวดใหม่เดือน ม.ค.-เม.ย.2567 ทางนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน บอกว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งตัวเลขนี้ตนได้หารือกับ นายกุลิศ สมบัติศิริ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และที่ปรึกษาของนายกฯ บอกว่าตัวเลขนี้น่าจะเป็นไปได้ ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับ กิจการพลังงาน ปตท. และ กฟผ.

ทั้งนี้ประเทศไทยมีเป้าหมายในการเพิ่มพลังงานสะอาด (Green energy)และพลังงานทดแทน (Renewable Energy) จาก 28% ในปัจจุบันเป็น 50% ของกำลังการ ผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศเพื่อที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการดึงดูดการลงทุนซึ่งขณะนี้บริษัทขนาดใหญ่มีความต้องการที่จะใช้พลังงานพลังงานสะอาดในการผลิตเพื่อจะบรรลุเป้าหมายในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ของแต่ละบริษัท

ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยถือว่ามีความได้เปรียบในเรื่องนี้มากเมื่อเทียบกับทุกประเทศในอาเซียน เพราะเรามีความเสถียรของไฟฟ้าสูงที่สุด มีความพร้อมเรื่องของสายส่งไฟฟ้า และมีความพร้อมในการลงทุนเรื่องพลังงานสะอาดของภาคเอกชน โดยเฉพาะในเรื่องของโซลาร์เซลล์ที่สามารถที่จะทำได้โดยเฉพาะในเรื่องของโซลาร์เซลล์ที่สามารถที่จะทำได้ก่อนทันทีอีกเป็นจำนวนมาก

“ล่าสุดผมไปเยือน สปป.ลาว ในการหารือกับรัฐบาลลาว ได้ขอให้ไทยช่วยเหลือในการให้ไฟฟ้าพลังน้ำซึ่งเป็นพลังงานสะอาดจากลาวผ่านไทยไปยังสิงคโปร์ ซึ่งผมเข้าใจได้ว่าสิงคโปร์นั้นต้องการพลังงานสะอาดในส่วนนี้ แต่ในโลกการแข่งขันดึงดูดการลงทุนนั้น มีการแข่งขันกันรุนแรง ผมก็บอกทางรัฐบาลลาวว่าผมไม่ให้ผ่านไปยังสิงคโปร์ แต่ประเทศไทยจะรับซื้อไฟฟ้านี้ไว้เอง เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่อวพลังงานสะอาดเพิ่ม ซึ่งผมประกาศออกไปแบบนี้เพื่อให้นักลงทุนรับทราบว่านโยบายเรื่องนี้ของไทยเราให้ความสำคัญ” นายเศรษฐา กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password