ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย 2 บาท/กก.มีผลทันที-เคาะเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1 พันบาท

“ภูมิธรรม เวชยชัย” รมว.พาณิชย์ ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย 2 บาท/กก.มีผลทันที พร้อมอนุมัติเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1 พันบาท ไม่เกิน20ไร่ โดยให้จ่ายทันทีภายในเวลา 1 เดือน

วันที่ 13 พ.ย.2566 นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้พิจารณาเรื่องราคาน้ำตาลทราย หลังได้รับฟังรายงานจากทุกภาคส่วนแล้ว โดยเฉพาะภาคเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ โดยมีข้อสรุปว่า ครม. มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของ คณะกรรมการบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ที่ให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย อีก 2 บาท/ก.ก. ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของชาวไร่อ้อย โดยให้มีผลทันที

ส่วนที่มีการเสนอขอปรับขึ้นอีก 2 บาท/กก. เพื่อนำไปเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย จูงใจให้ชาวไร่ ตัดอ้อยสด ลดการเผา เพื่อช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ในส่วนนี้ ครม.ยังไม่อนุมัติ โดยมอบหมายให้ กระทรวงอุตสาหกรรมและคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ไปหารือกันเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมต่อไป เนื่องจากเห็นว่าไม่ควรผลักภาระไปให้กับผู้บริโภค

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.มีมติให้เงินเยียวยาไร่ละ 1,000 ไม่เกิน 20 ไร่ หรือ ครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งจะต้องหารือกับ ธ.ก.ส.ก่อน ในการดำเนินการ นับตั้งแต่มติ ครม. ออก เป็นเป็นต้นไป ซึ่งคาดว่า อย่างเร็วเป็นวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.66 หรือ วันจันทร์ 20 พ.ย.66 และเริ่มจ่ายเงินภายในกรอบระยะเวลา 1 เดือนหลังจากนี้

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password