พท. แจงชัด ‘เงินดิจิทัล’ 1 หมื่นบาท จ่ายรวดเดียวไม่มีแบ่ง สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

“เพื่อไทย” โพสต์ชัด ‘เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท’ จ่ายรวดเดียวแน่นอน-ไม่มีแบ่ง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการบริโภค-การลงทุนทั่วประเทศ นักวิชาการ TDRI เตือนให้ปรับขนาดลง เสี่ยงเกิดภาวะเงินเฟ้อ

วันที่ 3 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “พรรคเพื่อไทย” โพสต์ข้อความระบุว่า กระแสข่าวแบ่งจ่ายเงินในนโยบาย Digital Wallet เป็นหลายงวด เป็นความเห็นส่วนตัวในเชิงวิชาการ พรรคเพื่อไทยยืนยัน 10,000 บาท “งวดเดียว” สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ กระตุ้นทั้งการบริโภค และการลงทุนทั่วประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดราชดำเนินเสวนา ครั้งที่ 1/2566 หัวข้อ “การบ้าน ครม.เศรษฐา 1 แก้วิกฤตประเทศ” โดย ดร.นณริฎ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัย เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทยว่า บางนโยบายอาจจะปรับขนาด เช่น เงินดิจิตอล 10,000  บาท ที่เป็นเรือธงของพรรคเพื่อไทย แต่ต้องดูว่าในปัจจุบันว่าเราจะเป็นต้องกระตุ้นระดับไหน โดยเปรียบเทียบกับการเติมโตของเศรษฐกิจไทย และ เศรษฐกิจไทยที่ควรจะเป็น  ซึ่งหากประมาณการณ์ว่าควรโต 3.7-3.8 % แต่แบงค์ชาติระบุว่า เศรษฐกิจไทยโตเพียง 2.8% เท่านั้น แปลว่าหายไป 1% หรือราวๆ 1-2 แสนล้านบาทเท่านั้น ดังนั้น การให้งบ 5.6 แสนล้าน อาจจะเยอะเกินไป เสี่ยงเกิดภาวะเงินเฟ้อ ดังนั้นหากตัดบางส่วนมาใช้สำหรับรัฐสวัสดิการก็เป็นทางออกได้

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password