“อาคม” แจงยังไม่ต้อง “ขยายเพดาน” วงเงิน มาตรา 28 แม้มีเงินเหลือ 1.8 หมื่นล้านบาท

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ชี้ ยังไม่จำเป็นต้องขยายเพดานมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง สั่ง สศค. ไล่เช็คบิลหน่วยงานเร่งปิดโครงการคืนยอดเพื่อให้มีวงเงินนอกงบใช้จ่ายมากขึ้น

วันที่ 20 ก.ค. 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่ วงเงินการใช้จ่ายตามมาตรา 28 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง ที่เหลือเพียง 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งอาจจะเป็นข้อจำกัดในการดำเนินนโยบายกึ่งการคลังของรัฐบาลชุดใหม่ ว่า ปัจจุบันกรอบวงเงินในการใช้จ่ายตามมาตรา 28 อยู่ที่ 32% ซึ่งลดลงจากเดิมที่ได้ขยายเป็น 35% ในช่วงโควิด-19 ส่วนจะต้องมีการขยายเพดานเพิ่มหรือไม่นั้น คงต้องดูความจำเป็น และต้องไปเสนอคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังพิจารณา แต่เบื้องต้นเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องขยาย และมองว่าควรกลับไปอยู่ที่ 30% ตามเดิม เพื่อสร้างความยั่งยืนทางการคลัง

ทั้งนี้ ยอมรับว่ากรอบเพดานการใช้จ่ายวงเงินตามมาตรา 28 ที่ต้องขยายเพิ่มเป็น 35% นั้น เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนโครงการรัฐที่ดูแลประชาชน เกษตรกร ดังนั้นเมื่อโครงการต่าง ๆ ได้ดำเนินการจบแล้ว ก็ควรจะต้องปิดโครงการเพื่อคืนวงเงินกลับมา ไม่ควรปล่อยค้างไว้

“ต้องยอมรับว่ายอดคงค้างตามมาตรา 28 จะยังสูงอยู่ เพราะการตั้งงบเพื่อใช้คืนให้หน่วยงานไม่เป็นไปตามจำนวน ซึ่งคลังได้พยายามขอกับสำนักงบประมาณว่าให้มีการตั้งงบชำระคืนที่ 3.5-4% ส่วนเรื่องการติดตามการปิดโครงการเพื่อให้หน่วยงานคืนวงเงินกลับมานั้น ได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ติดตามอยู่ว่าโครงการไหนจบแล้วก็ให้คืนวงเงินมา” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของโครงการประกันภัยนาข้าวรอบล่าสุดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้มีการพิจารณาเห็นชอบนั้น ยืนยันว่าไม่ได้ติดปัญหาเรื่องงบประมาณ เพียงแต่นำเสนอให้ ครม.พิจารณาไม่ทันจริง ๆ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password