กรอ.ดัน GIS ระยะที่ 2 เพิ่มอีก 8 เขตประกอบการเป้าหมาย

กรอ. เร่งจัดทำระบบภูมิสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS Application) ระยะที่ 2 เพื่อจัดเก็บฐานข้อมูลพื้นที่อุตสาหกรรมเพิ่มอีก 8 เขตประกอบการเป้าหมาย ดึงศึกยภาพการบริหารจัดการพื้นที่เศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า กรอ. จัดทำระบบภูมิสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS Application) เพื่อจัดเก็บฐานข้อมูลของพื้นที่อุตสาหกรรมในเขตประกอบการเป้าหมาย สร้างแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมให้มีความเชื่อมโยงในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจ โครงข่ายคมนาคม ขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานที่มีผลต่อภาคการผลิต การค้า การลงทุน ส่งเสริมและพัฒนาในพื้นที่เขตประกอบการอย่างเหมาะสมด้วยแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมผลักดันโครงการฯ ระยะที่ 2 เพื่อประโยชน์ในการจัดการพื้นที่อุตสาหกรรมใน 8 เขตประกอบการเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่ผ่านมา กรอ. ดำเนินการจัดทำระบบภูมิสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS Application) ระยะที่ 1 เมื่อปี 2564 ในพื้นที่ 5 จังหวัด 8 เขตประกอบการ ทำให้ได้ฐานข้อมูลและแนวเขตประกอบการที่ชัดเจน มีแนวทางในการพัฒนาอย่างเป็นระบบ สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนา GIS Application ที่มีความเสถียรเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับ กรอ. อาทิ ข้อมูลวัตถุดิบ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ข้อมูลผลพลอยได้ ข้อมูลสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ข้อมูลเครื่องจักร ข้อมูลกำลังเครื่องจักร ข้อมูลวัตถุอันตราย ข้อมูลหม้อน้ำ เป็นต้น ทำให้สามารถนำวัตถุดิบเหลือใช้จากโรงงานหนึ่งไปใช้กับอีกโรงงานหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดกากของเสียจากภาคอุตสาหกรรม

และเพื่อให้ครอบคลุม 16 เขตประกอบการที่มีศักยภาพ กรอ.จึงได้เริ่มดำเนินการในระยะที่ 2 เมื่อต้นปี 2566 เพื่อนำข้อมูลที่จะได้เพิ่มเติมมาวางแผนพัฒนาเขตประกอบการและสนับสนุนเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนใน 16 เขตประกอบการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตอบสนองนโยบาย MIND ใช้หัวและใจปั้นอุตสาหกรรมคู่ชุมชน สร้างความสำเร็จทางธุรกิจในการขับเคลื่อนพื้นที่ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมเป้าหมาย พัฒนาทักษะแรงงานในภาคอุตสาหกรรม อันนำไปสู่การขยายโอกาส สร้างรายได้ สร้างการเติบโตอย่างมีส่วนร่วมทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password