ศูนย์วิจัยกรุงไทย ชี้ อัตราเงินเฟ้อ มี.ค.อยู่ที่ 2.83% ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

Krungthai COMPASS นำเสนอบทวิเคราะห์เรื่อง “อัตราเงินเฟ้อเดือน มี.ค. อยู่ที่ 2.83% ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน จากราคาพลังงานที่ชะลอตัวลง พร้อมคาดการณ์ กนง.อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

วันที่7 เม.ย.2566 นายชนม์นิธิศ ไชยสิงห์ทอง นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย ธนาคารกรุงไทย Krungthai COMPASS มองว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มี.ค. ชะลอลงที่ 2.83%YoY ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 15 เดือน จากราคาหมวดพลังงานที่ชะลอลงเป็นสำคัญ ตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับลดลง ขณะที่ราคาหมวดอาหารสดชะลอลงจากราคาเนื้อสัตว์ และกลุ่มไข่และผลิตภัณฑ์นม สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 1.75%YoY ชะลอลงตามราคาหมวดอาหารจากผลของฐานในปีก่อนที่ทยอยปรับเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้นักวิเคราะห์จากกรุงไทย ให้จับตาราคาพลังงานที่อาจกดดันเงินเฟ้อระยะข้างหน้า หลังจากที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติลดกำลังการผลิตลงราว 1.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบดูไบ ดีดตัวขึ้นประมาณ 7% ซึ่งอาจกระทบราคาน้ำมันขายปลีกโดยเฉพาะกลุ่มเบนซินเป็นสำคัญ

ขณะที่ผู้ประกอบการมีแนวโน้มทยอยปรับขึ้นราคาสินค้าในหมวดพื้นฐานเพื่อส่งผ่านภาระต้นทุน อีกทั้งหากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแรงจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มได้อีก Krungthai COMPASS จึงคาดว่า กนง. มีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือน พ.ค. สู่ร้อยละ 2.0

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password